Ít nhất 3 người đã thiệt mạng và 7 người khác bị thương sau khi một trận động đất và dư chấn tấn công hòn đảo nghỉ dưỡng Bali của Indonesia vào khoảng 4h18’ sáng thứ Bảy, 16/10, giờ địa phương.

Trận động đất xảy ra ngay khi hòn đảo bắt đầu mở cửa trở lại cho khách du lịch sau thời gian dài đóng cửa do đại dịch COVID-19.

Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ cho biết trận động đất 4,8 độ richter, tâm chấn ở độ sâu 10km, cách quận Karangasem 8km về phía tây bắc.

leftcenterrightdel
Động đất tấn công phía đông đảo du lịch Bali, Indonesia. Nguồn: Terms of Use/GM. 

Một dư chấn mạnh 4,3 độ richter xảy ra sau đó, ở độ sâu 282km.

Người đứng đầu Cơ quan Tìm kiếm và Cứu nạn Balia, Gede Darmada, cho biết cơ quan này vẫn đang thu thập thông tin về thương vong và thiệt hại vật chất, lưu ý, các thương tích bao gồm gãy xương và vết thương ở đầu.

leftcenterrightdel
Khu vực ảnh hưởng nặng nề nhất ở ở huyện miền núi Bangli. Ảnh: AP / Dewa Raka. 

Ông Darmada cho biết, trận động đất đã gây ra lở đất nghiêm trọng ở huyện miền núi Bangli, khiến ít nhất 2 người thiệt mạng, cô lập 3 ngôi làng ở Kintamani.

Nhiều nhà cửa, bao gồm những công trình tôn giáo khu vực gần tâm chấn đổ sụp hoặc hư hỏng. Một bé gái 3 tuổi tử vong do mảnh vỡ.

leftcenterrightdel
Vô số nhà cửa đổ sập do động đất, bao gồm cả một ngôi đền. Ảnh: Fikri Yusuf / Antara/ Reuters. 

Già làng Nengah Kertawa của Bunga, quận Karangasem, một trong những cộng đồng bị thiệt hại nặng nề nhất cho biết: “Gần 60% số ngôi nhà trong làng của chúng tôi đã bị hư hại không thể ở được”.

Nhà cửa và một số trụ sở cơ quan nhà nước ở Trunyan và Kintamani, những địa điểm tham quan nổi tiếng với hồ nước tuyệt đẹp, bị hư hại nặng.

leftcenterrightdel
Nhiều điểm lở đất đã cô lập 3 ngôi làng ở Kintamani, huyện Bangli. Ảnh: Fikri Yusuf / Antara /Reuters. 

Bali là nơi sinh sống của hơn 4 triệu người chủ yếu là người theo đạo Hindu tại quốc gia Hồi giáo, nơi nổi tiếng với những ngôi đền, những ngọn núi lửa hùng vĩ và những bãi biển cát trắng tuyệt đẹp.

Indonesia, một quốc gia quần đảo 270 triệu dân, thường xuyên bị động đất, núi lửa phun trào và sóng thần do nằm trên Vành đai lửa, một vòng cung của núi lửa và đường đứt gãy ở Thái Bình Dương.

leftcenterrightdel
Các khu vực tiềm ẩn nguy hiểm sau động đất bị phong tỏa. Ảnh: AP / Dewa Raka. 

Trận động đất lớn gần đây nhất xảy ra vào tháng Giêng mạnh 6,2 độ richter làm ít nhất 105 người thiệt mạng và gần 6.500 người bị thương.

Hơn 92.000 người ở các huyện Mamuju và Majene, tỉnh Tây Sulawesi đã phải sơ tán.

Huy Anh/Aljazeera, Antara