"Khoảng 58 công dân của chúng tôi đã thiệt mạng trong trận động đất, 896 người khác bị thương", Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan cho biết trong bài phát biểu trên truyền hình quốc gia.

Con số này tăng đáng kể so với các báo cáo trước đó.

leftcenterrightdel
Gần 2.100 nhân viên cứu hộ vẫn đang nỗ lực tại hiện trường các điểm đổ nát ở Izmir. Ảnh: AP. 
leftcenterrightdel
...họ hy vọng cứu những người còn sống sót. Ảnh: EPA-EFE ERDEM SAHIN.

Theo Bộ trưởng Y tế Fahrettin Koca, gần 2.100 nhân viên cứu hộ vẫn đang tiếp tục nỗ lực tìm kiếm tại các hiện trường đổ nát, nơi những tòa nhà bị phá hủy. Hơn 680 người đã được xuất viện và 214 người khác bị thương đang được hỗ trợ y tế, Bộ trưởng Koca cho biết.

Trận động đất 6,7 độ Richter (một số hãng tin nói 7 độ) xảy ra ngoài khơi cửa biển Aegean của Thổ Nhĩ Kỳ và phía bắc đảo Samos của Hy Lạp vào chiều 30/10. 

leftcenterrightdel
 Mọi người tìm kiếm những người sống sót ở tỉnh ven biển Izmir của Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Tuncay Dersinlioglu / Reuters.

Chấn động được nói đã được cảm nhận ở thủ đô Istanbul, thậm chí cả Athens (Hy Lạp). 

Giới chức nói, ít nhất 20 ngôi nhà ở thành phố ven biển Izmir của Thổ Nhĩ Kỳ đã bị sụp đổ. Tình trạng nhà cửa sụp đổ do chấn động cũng ghi nhận ở thị trấn Karlovasi của Hy Lạp.

Tại Hy Lạp, 2 học sinh 15 và 17 tuổi đã thiệt mạng, do bị nhà sập đè khi đang đi bộ từ trường về nhà ở cảng Vathy trên đảo Samos.

Trận động đất đã được cảm nhận trên khắp các hòn đảo phía đông Hy Lạp và ngay cả ở thủ đô Athens.

leftcenterrightdel
Mọi người tìm kiếm những người sống sót tại một tòa nhà bị sập ở Izmir. Ảnh: Tuncay Dersinlioglu. 

Hãng tin Aljazeera dẫn nguồn từ Cơ quan thiên tai và khẩn cấp AFAD của Thổ Nhĩ Kỳ nói, đã có 850 cơn dư chấn, trong đó 40 cơn dư chấn mạnh hơn 4 độ.

Phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Fuat Oktay cho biết 26 tòa nhà bị hư hỏng nặng sẽ bị phá bỏ và cho rằng nhiều trường hợp  chết không phải do động đất mag chết oan do chất lượng xây dựng các tòa nhà,

leftcenterrightdel
 Có những lo ngại rằng nhiều người có thể bị mắc kẹt trong những tòa nhà bị sập. Ảnh:Tuncay Dersinlioglu / Reuters.

Bộ trưởng Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, các công tố viên đã bắt đầu điều tra một số tòa nhà bị sập và hứa sẽ có hậu quả pháp lý nếu các chuyên gia xác định được những sai phạm khi xây dựng ngôi nhà.

leftcenterrightdel
Video động đất gây thảm họa ở Thổ Nhĩ Kỳ. Nguồn: Aljazeera.

Trận động đất hôm 30/10 mà Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ cho biết có cường độ 7,0 độ richter, có tâm ở phía đông bắc Aegean của đảo Samos và ở độ sâu 16km.

Một cơn sóng thần nhỏ đã được ghi nhận ở quận Seferihisar của Izmir, làm chết một người phụ nữ lớn tuổi trên một hòn đảo của Hy Lạp.

leftcenterrightdel
Sóng thần sau động đất đã khiến một người thiệt mạng. Nguồn: Ragip Soylu/Twitter.

Thổ Nhĩ Kỳ nằm trên vành đai đứt gãy và dễ xảy ra động đất. Năm 1999, hai trận động đất mạnh đã giết chết khoảng 18.000 người ở tây bắc Thổ Nhĩ Kỳ. Động đất cũng thường xuyên xảy ra ở Hy Lạp.

 

Huy Anh/TASS