leftcenterrightdel
Abu Hassan al-Muhajir, kẻ được nhận định nhiều khả năng thay thế al-Baghdadi. Ảnh: AP 

"Có thể các nhận rằng kẻ thay thế số một cho Abu Bakr al-Baghdadi đã bị quân đội Mỹ tiêu diệt. Kẻ gần như chắc chắn sẽ lên vị trí lãnh đạo tối cao. Giờ thì hắn cũng đã chết", Tổng thống Trump ngày 29/10 tuyên bố trên twitter, theo Reuters.

Ông Trump không cung cấp danh tính đối tượng, nhưng các thông tin xuất hiện từ cuối ngày 28/10 cho rằng, phát ngôn viên của IS là Abu Hassan al-Muhajir, kẻ được nhận định có thể thay thế al-Baghdadi, đã chết trong một cuộc không kích của Mỹ.

Cả Nhà Trắng, Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao Mỹ hiện chưa cung cấp thêm thông tin về al-Muhajir.

Thông báo của ông Trump được đưa ra 2 ngày sau khi ông tuyên bố tên al-Baghdadi đã chết trong chiến dịch do đặc nhiệm Delta Force của Mỹ thực hiện ngày 26/10 tại sào huyệt mà tên trùm khủng bố lẩn trốn ở Idlib, Syria.

Sau cái chết của Baghdadi, truyền thông thế giới đã nhắc tới một cái cái tên khác là Abdullah Qardash. Tên này được cho đã nắm quyền kiểm soát hoạt động thường ngày của IS sau khi sức khỏe của tên al-Baghdadi bị ảnh hưởng trong trận chiến năm 2018.

Hiện cũng chưa có thông báo chính thức nào liên quan đến tung tích của người này. Theo Times, trên danh nghĩa, tên Qardash cũng được cho là kẻ sẽ kế nhiệm vị trí lãnh đạo IS của al-Baghdadi.

Thái An