Du thuyền Diamond Princess đã chứng minh là một ổ sinh sản của virus COVID-19 với ít nhất 542 trường hợp xét nghiệm dương tính và Nhật Bản đã phải đối mặt với những chỉ trích về việc sắp xếp kiểm dịch khi hành khách giải tán.

"Tôi cảm thấy nhẹ nhõm ... Tôi muốn nghỉ ngơi", một hành khách Nhật 77 tuổi, người từ chối cho biết tên của mình. Ông nói rằng ông sẽ lên tàu lửa về nhà.

Những chiếc xe buýt và taxi đã xếp hàng để đưa hành khách rời tàu. Nhiều người trong số họ kéo hành lý phía sau họ và vẫy tay chào những người còn lại trên ban công.

Con tàu là ổ dịch lớn nhất bên ngoài Trung Quốc.

leftcenterrightdel
Xe buýt tiếp cận tàu để vận chuyển hành khách. Ảnh: AFP.

Đối với 500 hành khách khởi hành sau khi thử nghiệm âm tính, thời gian cách ly 14 ngày khó khăn đã chấm dứt sau khi hành trình trong mơ của họ biến thành cơn ác mộng của sự sợ hãi và buồn chán trong nhiều trường hợp đối với các cabin nhỏ không có cửa sổ.

Michael Ryan, người đứng đầu chương trình cấp cứu sức khỏe của WHO, cho biết ổ dịch là "rất nghiêm trọng".

Tại Nhật Bản, một số người đã lo ngại về việc cho phép mọi người từ tàu du lịch lên máy bay về nhà hoặc tản ra thủ đô nổi tiếng đông đúc của Nhật Bản.

leftcenterrightdel
Hành khách bắt đầu rời du thuyền từ ngày 19/2. Ảnh: AFP. 
leftcenterrightdel
Trong khi vẫn còn hành khách còn phải lưu lại tàu. Ảnh: AFP.

Kentaro Iwata, giáo sư tại bộ phận bệnh truyền nhiễm của Đại học Kobe, đã cho rằng việc kiểm dịch trên tàu là một "thất bại lớn, một sai lầm". "Rất có khả năng nhiễm trùng thứ cấp đã xảy ra", ông Iwata nói với AFP.

Sau đó, ông nói trong một video được công bố trực tuyến rằng ông đã tự cách ly sau một chuyến thăm ngắn đến con tàu nơi ông nêu lên những lo ngại lớn về các thủ tục trên tàu. "Nó hoàn toàn hỗn loạn", ông nói.

Một số quốc gia dường như đã mất kiên nhẫn với việc kiểm dịch trên máy bay và máy bay thuê bao cho công dân hồi hương.

Trong cuộc di tản đầu tiên vào thứ Hai, 17/2, hơn 300 người Mỹ đã bay về nhà mặc dù 14 người đã có kết quả dương tính.

leftcenterrightdel
 Hành khách tiếp xúc với báo chí sau khi rời tàu. Ảnh: AFP.

Anh, Hồng Kông và Úc là một trong số các quốc gia khác tuyên bố sẽ hồi hương người dân khỏi tàu nhưng sẽ khăng khăng đòi cách ly thêm 14 ngày trên đất nhà. Nathalie MacDermott, một chuyên gia y tế tại King College London, đã đề nghị tự cách ly thêm 14 ngày cho những người rời đi.

"Với các tình huống trên tàu Diamond Princess, những hành khách rời khỏi tàu nên được quản lý theo cách tương tự như những cá nhân rời khỏi một thành phố hoặc khu vực bị ảnh hưởng nặng nề," MacDermott nói.

Hàn Quốc tuyên bố sẽ ngăn chặn những người nước ngoài đã ở trên tàu Diamond Princess vào nước này.

Người dân ở Yokohama tỏ ra ủng hộ quyết định cho phép hành khách ra ngoài mặc dù lo ngại virus.

"Tôi chắc chắn những người trên tàu phải thực sự lo lắng. Tôi hy vọng họ có thể sớm trở lại cuộc sống bình thường", Isamu Habiro, 51 tuổi, nói.

"Là một cư dân ở Yokohama, tôi không muốn họ bị đối xử bất công. Tôi muốn cổ vũ cho họ", Habiro nói với AFP.

PV- Theo AFP.