Kết quả xét nghiệm ngày 10/2 cho biết, có thêm 60 người trên du thuyền Diamond Princess nhiễm virus nCoV, đưa tổng số trường hợp nhiễm virus corona chủng mới trên tàu này lên con số 130.

Chính quyền Nhật Bản cho đến nay đã kiểm tra khoảng 280 người trên tàu Diamond Princess, nơi được cách ly hai tuần sau khi một hành khách cao tuổi, người đã lên đường ở Hồng Kông vào tháng trước, được chẩn đoán nhiễm coronavirus.

Khoảng 3.700 người đang ở trên tàu, bao gồm 1.100 đoàn 1.100 và 2.670 hành khách.

Một trong những người bị nhiễm bệnh đang trong tình trạng nghiêm trọng. Chính phủ hiện có kế hoạch kiểm tra thêm hàng chục người cao tuổi.

“Chúng tôi đang xem xét thử nghiệm, nếu có thể, tất cả những người trên 80 tuổi đang trong tình trạng sức khỏe yếu.”, Bộ trưởng Nội các của Yoshi DA Suga cho biết hôm thứ Hai.

leftcenterrightdel

Tàu du lịch Diamond Princess tại cảng Yokohama. Ảnh: AFP.

Bộ Y tế cũng cho biết họ đang xem xét thực hiện xét nghiệm tất cả 3.700 người trên tàu khi việc kiểm dịch hai tuần kết thúc. Một khi kết quả của họ rõ ràng, họ có thể rời tàu.

Bộ Y tế trước đó đã nói, mọi người có thể rời khỏi tàu từ ngày 19/2. Nhưng họ sẽ phải chờ kết quả kiểm tra.

Bộ trưởng bộ y tế Katsunobu Kato cho biết, chúng ta cần phải giải quyết một cách có trách nhiệm với sự bất an và lo lắng của cộng đồng.

Bộ Y tế cho biết khoảng 600 người trên tàu đang cần thuốc men khẩn cấp và khoảng một nửa đã nhận được nguồn cung vào cuối tuần.

leftcenterrightdel
 Sáng 10/2, các nhân viên quân sự đã thiết lập một lối đi có mái che bên cạnh du thuyền Diamond Princess. Ảnh: AFP.

Công ty S Princess Cruise Lines Limited, công ty khai thác tàu du lịch, cho biết vào hôm thứ Hai rằng họ sẽ chi trả đầy đủ cho tất cả các hành khách không thể rời khỏi Yokohama do sự bùng phát virus. Khoản hoàn trả sẽ bao gồm chi phí đi tàu, chỗ ở khách sạn trước và sau hành trình, du ngoạn trên bờ và các dịch vụ được sử dụng trên tàu.

Hành khách đã được vận chuyển đến các cơ sở y tế sau khi xét nghiệm dương tính với virus, hoặc nhập viện vì lý do khác, cũng sẽ đủ điều kiện. Công ty cũng sẽ chi trả tất cả các chi phí phát sinh bởi những người bị cách ly trên tàu kể từ thứ ba tuần trước, khi hành khách ban đầu được lên kế hoạch khởi hành tại Yokohama.

Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông vận tải và Du lịch cho biết, 13 trong số 14 tàu du lịch nước ngoài dự kiến cập cảng vào tháng 2 đã hủy các tour du lịch của họ.

PV (Tổng hợp từ NHK, SCMP)