Ngày 7/11, bình luận trước thông tin của Reuters nói, ông Putin đã quyết định tranh cử Tổng thống nhiệm kỳ tiếp theo vào tháng 3/2024, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói, ông Putin vẫn chưa công bố quyết định tìm kiếm một nhiệm kỳ nữa.

“Ông Putin vẫn chưa đưa ra bất kỳ tuyên bố nào về vấn đề này. Chiến dịch bầu cử hiện vẫn chưa được công bố”, ông Peskov lưu ý.

Nga dự kiến sẽ tổ chức bầu cử Tổng thống vào ngày 17/3/2024. Hội đồng Liên bang (thượng viện Nga) sẽ đưa ra quyết định về ngày bầu cử vào tháng 12/2023. Sau đó, các đảng chính trị sẽ cần tổ chức đại hội trước bầu cử và đề cử ứng cử viên của mình. Theo Hiến pháp Nga, ông Putin có quyền tìm kiếm một nhiệm kỳ nữa, nhưng ông vẫn chưa công bố chính thức về việc này.

Trước đó, ngày 6/11, Reuters trích dẫn các nguồn tin nói,  ông Putin (SN 1952) đã quyết định tranh cử Tổng thống vào tháng 3/2024, khi người đứng đầu Điện Kremlin cảm thấy ông phải lèo lái nước Nga vượt qua giai đoạn nguy hiểm nhất trong nhiều thập kỷ.

leftcenterrightdel
  Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Artyom Geodakyan / TASS.

Tin nói, trong những tháng gần đây, ông Putin xuất hiện với tần suất dày trước công chúng.

Một trong những nguồn tin am hiểu về kế hoạch bầu cử Tổng thống Nga tiết lộ, quyết định đã được đưa ra, ông Putin sẽ tranh cử.

Nhiều nguồn tin tin cậy khác xác nhận, đã có quyết định về việc tranh cử và các cố vấn của ông Putin đang xúc tiến các bước chuẩn bị.

Ngày 31/12/1999, Thủ tướng Nga Putin trở thành Tổng thống lâm thời của Nga sau khi Tổng thống đầu tiên của Nga, Boris Yeltsin từ chức.

leftcenterrightdel
 Người phát ngôn Điện Kremlin Peskov nói,  ông Putin vẫn chưa công bố quyết định tìm kiếm một nhiệm kỳ nữa và chiến dịch bầu cử vẫn chưa được công bố. Ảnh: Sofia Sandurskaya/TASS.

Trong cuộc bầu cử vào tháng 3/2000, ông Putin đứng đầu trong 10 ứng cử viên và trở thành Tổng thống thứ hai của Liên bang Nga thời kỳ hậu Xô viết.

Ông là Tổng thống thứ hai của Nga từ ngày 7/5/2000 đến 7/5/2008 và Tổng thống thứ tư từ ngày 7/5/2012 đến nay.

Trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga năm 2012, ông Putin đắc cử nhiệm kỳ thứ 3 với 63% số phiếu. Năm 2018, ông giành được 77% phiếu bầu Tổng thống vào kỳ bầu cử tháng 3/2018, nhiệm kỳ 6 năm sẽ kết thúc vào đầu tháng 5/2024.

Ngày 7/10, ông Putin đã kỷ niệm sinh nhật lần thứ 71 và lần thứ 20 trên cương vị Tổng thống Nga.

Các nhà ngoại giao nói, không có đối thủ nặng ký nào có thể đe dọa cơ hội giành phiếu bầu của ông Putin nếu ông tái tranh cử. Cựu điệp viên KGB vẫn giành được sự ủng hộ rộng rãi trong nước và hầu như không có sự phản đối chính thống nào của công chúng đối với việc ông tiếp tục nắm quyền.

Văn Phong/TASS, Reuters