Cựu Thủ tướng Pakistan Imran Khan đã bị bắn vào chân hôm 3/11, khi ông dẫn đầu cuộc tuần hành với sự tham gia của hàng trăm người ủng hộ nhằm gây áp lực yêu cầu Chính phủ Pakistan tổ chức bầu cử sớm.

Fawad Chaudhry, người phát ngôn của đảng Pakistan Tehreek-e-Insaf (PTI) của cựu Thủ tướng Khan, tuyên bố: “Đó là một vụ ám sát rõ ràng. Khan bị trúng đạn, máu chảy rất nhiều, nhưng không nguy hiểm”.

Cảnh sát Wazirabad xác nhận nhiều người bị thương trong vụ tấn công và một tay súng đã bị bắt tại hiện trường.

leftcenterrightdel
 Cựu Thủ tướng Pakistan Imran Khan trong một cuộc biểu tình ở Lahore, Pakistan ngày 21/4. Ảnh: Reuters / Mohsin Raza.

Một thành viên đảng PTI cho biết, có thông tin một người đã thiệt mạng.

Thời điểm xảy ra vụ tấn công, đoàn xe của ông đang ở huyện Wazirabad, tỉnh Punjab, cách thủ đô Islamabad gần 200 km.

Truyền thông địa phương đăng tải những bức ảnh cho thấy, cựu Thủ tướng Khan, 70 tuổi, vẫy tay chào đám đông khi được đưa khỏi hiện trường sau vụ nổ súng để tới bệnh viện.

Thủ tướng Pakistan Shehbaz Sharif, người lên nắm quyền sau khi ông Khan bị lật đổ, đã lên án vụ nổ súng vào đối thủ chính trị của ông và ra lệnh mở cuộc điều tra lập tức.

leftcenterrightdel
 Cựu Thủ tướng Pakistan, Imran Khan, sau vụ nổ súng. Ảnh: AP

“Bạo lực không nên có chỗ đứng trong nền chính trị của đất nước chúng ta.”, ông Sharif tuyên bố.

Kể từ khi bị lật đổ vào tháng 4 thông qua một cuộc bỏ phiếu bất tin nhiệm tại Quốc hội sau những cáo buộc về điều hành tồi tệ và quản lý kinh tế yếu kém, cựu Thủ tướng Khan đã tổ chức các cuộc biểu tình trên khắp Pakistan, khuấy động sự phản đối chống lại một chính phủ đang đấu tranh để đưa nền kinh tế thoát khỏi cuộc khủng hoảng bị cáo buộc do chính quyền của ông Khan để lại.

leftcenterrightdel
 Cựu Thủ tướng Pakistan Imran Khan dẫn đầu một cuộc tuần hành bằng phương tiện cơ giới. Ảnh: Reuters / Mohsin Raza.

Tình hình càng trở nên bất ổn khi vào ngày 21/10, Ủy ban Bầu cử Pakistan (ECP) đã khuyến nghị cựu Thủ tướng Khan bị truất quyền nắm giữ chức vụ chính trị trong 5 năm.

Ông Khan đã lên kế hoạch dẫn đầu đoàn tuần hành bằng xe tải hướng về Islamabad, lôi kéo thêm sự ủng hộ trên đường đi trước khi tiến vào thủ đô.

“Tôi muốn tất cả các bạn tham gia đông đảo. Điều này không phải vì mục đích chính trị hay lợi ích cá nhân, hoặc lật đổ chính phủ ... mà là để mang lại tự do thực sự cho đất nước.”, ông Khan nói trong một thông điệp video vào đêm trước của cuộc tuần hành.

Văn Phong/Reuters, CNN, Aljazeera