Những tay súng vũ trang đã nã đạn vào xe của Thủ tướng lâm thời Libya, Abdulhamid al-Dbeibah vào sáng sớm hôm 10/2, tuy nhiên ông Dbeibah đã thoát thân mà không hề hấn, một nguồn tin thân cận cho biết.

Nguồn tin nói, vụ tấn công xảy ra khi ông Dbeibah đang trở về tư dinh. Những kẻ tấn công đã rời đi sau khi hành động bất thành và vụ việc đang được điều tra.

Nếu được xác nhận, âm mưu ám sát ông Dbeibah có thể làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng chính trị ở Libya sau khi ông Dbeibah tuyên bố sẽ bác bỏ một cuộc bỏ phiếu do Quốc hội lên kế hoạch để thay thế ông.

Các lực lượng vũ trang đã huy động thêm binh sĩ và vũ khí tại thủ đô trong những tuần gần đây, làm dấy lên lo ngại cuộc khủng hoảng chính trị có thể kích hoạt xung đột.

leftcenterrightdel
Thủ tướng lâm thời Libya, Abdulhamid al-Dbeibah. Ảnh: Archyde. 

Libya đã lâm vào bất ổn kể từ cuộc nổi dậy năm 2011 do NATO hậu thuẫn lật đổ nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi, khiến từ năm 2014, đất nước bị kiểm soát bởi các phe phái đối đầu ở phía đông và phía tây.

Dbeibah được bổ nhiệm vào tháng 3 năm ngoái với tư cách là người đứng đầu Chính phủ Thống nhất Quốc gia (GNU) do LHQ hậu thuẫn, nhằm thống nhất các thể chế chính trị chia rẽ đất nước và giám sát việc chuẩn bị cho cuộc bầu cử Tổng thống đầu tiên của nước này, dự kiến diễn ra vào ngày 24/12/2021, như một phần của tiến trình hòa bình.

Các phe phái đối địch đã tranh giành quyền lực sau khi kế hoạch bầu cử đổ vỡ, do những tranh chấp về các quy tắc bầu cử, bao gồm cả tính hợp pháp của ứng cử viên Tổng thống của chính ông Dbeibah, sau khi ông này cam kết không tranh cử.

leftcenterrightdel
Con trai cố Tổng thống Libya Muammar Gaddafi, Al-Islam al-Gaddafi, đăng ký tư cách ứng cử viên Tổng thống hôm 14/11/2021. Ảnh cắt từ video, nguồn: Ủy ban Bầu cử Libya/Anmarsad.  

Quốc hội chủ yếu ủng hộ các lực lượng miền Đông trong cuộc nội chiến lập luận rằng, nhiệm vụ của chính phủ Dbeibah đã kết thúc khi cuộc bầu cử Tổng thống được ấn định vào cuối năm ngoái đã không diễn ra; tuyên bố GNU không hợp pháp và sẽ tổ chức một cuộc bỏ phiếu vào ngày 10/2 để chọn một Thủ tướng mới đứng đầu chính phủ chuyển tiếp.

"Tôi sẽ không cho phép một chu kỳ chuyển tiếp mới. Chúng tôi sẽ không rút lui khỏi vai trò của mình trong chính phủ mà chúng tôi đã cam kết với người dân cho đến khi cuộc bầu cử hoàn tất", ông Dbeibeh nói trong một bài phát biểu hôm 8/2. 

Động thái thay thế Thủ tướng mới của Quốc hội có thể dẫn đến tình trạng Libya quay trở lại thời kỳ bất ổn trước đây với các chính quyền song song tồn tại cát cứ các vùng của đất nước.

Văn Phong (theo Alarabiya)