Trong khi đang có bài phát biểu gần ga Yamato-Saidaiji, thành phố Nara, cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo, đã ngã quỵ vào khoảng 11h30’ phổi sau khi bị hai phát bắn.

Ông Abe lập tức đã được đưa đến bệnh viện bằng trực thăng.

Cảnh sát đã bắt giữ một người đàn ông 41 tuổi tại hiện trường và đang điều tra chi tiết vụ việc.

Theo cơ quan cứu hỏa địa phương, cựu Thủ tướng Abe đã rơi vào tình trạng ngừng tim, phổi.

leftcenterrightdel
 Cựu Thủ tướng Nhật Bản bị bắn vào ngực và được cho rơi vào tình trạng ngưng tim. Ảnh: Kyodo.

Một phóng viên đài NHK đang tác nghiệp gần hiện trường cho biết, đã nghe hai âm thanh như tiếng và cựu Thủ tướng Abe gục xuống, chảy nhiều máu.

Cảnh sát lập tức khống chế và bắt một người đàn ông có tên Tetsuya Yamagami (41 tuổi), cùng với một khẩu súng tại hiện trường.

Một quan chức chính phủ nói với đài NHK rằng, tình trạng của cựu Thủ tướng không tỉnh táo và khá tồi tệ.

leftcenterrightdel
 Ông Abe bị bắn khi đang phát biểu trên được phố ở Nara để ủng hộ các ứng cử viên của đảng trong cuộc bầu cử Thượng viện vào ngày 10/7. Ảnh: NHK.

Theo nhân chứng tại hiện trường, khoảng vài phút sau khi ông Abe phát biểu, hai tiếng súng đã được nghe thấy và ông lập tức ngã quỵ, bất tỉnh.

Một nhân chứng khác cho biết, khi cựu Thủ tướng Abe đang phát biểu, một người đàn ông tiến đến từ phía sau và nổ 2 phát súng.  Ông Abe gục xuống sau phát súng thứ hai.

Trong khi người không bỉ chạy sau khi ra tay và bị những người xung quanh khống chế.

Cảnh sát xác nhận, cựu Thủ tướng Abe đã bị bắn từ phía sau bằng một khẩu súng ngắn.

leftcenterrightdel
 Ông Abe gục xuống sau khi bị bắn 2 nhát từ phía sau. Ảnh: NHK.

Nguồn tin từ Đảng Dân chủ tự do Nhật Bản (LDP) cho biết, ông Abe đã đến Nara, khởi đầu loạt hoạt động tại các tỉnh Nara, Kyoto và Saitama, thực hiện các bài phát biểu trên đường phố để ủng hộ các ứng cử viên của đảng trong cuộc bầu cử Thượng viện vào ngày 10/7.

Ông Abe sinh ra trong một gia đình chính trị vào năm 1954. Cha của ông, Shintaro Abe, cũng là một chính trị gia từng là Bộ trưởng các bộ Ngoại giao, Nông nghiệp... Ông nội ông là cựu Thủ tướng Nobusuke Kishi.

Năm 2006, ông Abe trở thành Thủ tướng trẻ nhất Nhật Bản khi ở tuổi 52. Mặc dù từ chức vào năm sau đó, ông đã trở lại nắm quyền vào năm 2012 và tại vị cho đến năm 2020, khi ông từ chức một lần nữa vì các vấn đề sức khỏe. 

Văn Phong/NHK, Asia.nikkei