leftcenterrightdel
Hàn Quốc khử trùng các khu vực có dịch 

Tại châu Âu, nước được cho là “ổ dịch” là nước Ý khi mấy ngày gần đây số ca nhiễm bệnh được tính con số nghìn. Đến nay, nước Ý đã có 27.980 người nhiễm bệnh Covid-19 và 2.158 người chết.

Trong 2 ngày gần đây số lượng người nhiễm trong ngày của Ý lên đến con số trên 3000 ca và số người chết trên 300 ca/ngày. Giới chức y tế Ý dự đoán, số ca mắc và tử vong vì Covid-19 có thể tăng tiếp trong những ngày tới và các biện pháp phong tỏa của chính phủ được kỳ vọng sẽ phát huy hiệu quả sau khoảng 2 tuần.

Thủ tướng Italia Giuseppe Conte hôm qua cảnh báo: “Các nhà khoa học nói rằng chúng ta vẫn chưa đạt đến đỉnh dịch. Đây nhà những tuần nguy hiểm nhất và chúng ta cần đặc biệt thận trọng”.

Tây Ban Nha là nước có người nhiễm và người chết đứng thứ 2 châu Âu. Số người nhiễm của nước này là 9.942 và có 342 người chết. Nước Pháp cũng có 6.633 người nhiễm Covid-19 và 148 người chết. Trong khi, nước Đức số người chết do bệnh này chỉ có 17 người nhưng số người nhiễm lên đến 7.272 người.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố kể từ 0h ngày 17-3 theo giờ địa phương, tất cả người dân ở Pháp sẽ phải tuân thủ nghiêm túc việc ở nhà, ngoại trừ đi mua thức ăn, đi làm, tập thể dục hay thăm khám bác sĩ.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Christophe Castaner thông báo sẽ phạt tới 135 euro nếu bất kỳ ai vi phạm lệnh này đồng thời cho biết sẽ huy động khoảng 100.000 cảnh sát giám sát việc thực thi. Các chốt chặn kiểm soát đi lại sẽ được dựng lên khắp nước Pháp trong thời gian tới.

Các nước như Thủy Sỹ, Vương quốc Anh, Hà Lan, Na Uy, Bỉ, Thủy Điển, Áo lần lượt là những nước có số người nhiễm trên 1.000 người.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen hôm qua đề xuất lãnh đạo các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) phong tỏa tạm thời toàn khối nhằm ngăn dịch bệnh lây lan. Một quan chức EU giấu tên cho biết lệnh phong tỏa sẽ áp dụng cho 30 nước, gồm toàn bộ các quốc gia thành viên khối này trừ Ireland, cùng 4 nước không thuộc EU nhưng nằm trong khối Schengen.

Tại châu Á trong 24 giờ qua dịch Covid-19 đã lây lan rộng ở một số nước và một số nước đang có những con số người bệnh giảm đáng kể. Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc công bố sáng 17/3, tính đến cuối ngày 16/3 trên toàn Trung Quốc đại lục ghi nhận thêm tổng cộng 21 ca nhiễm mới, trong đó chỉ có 1 ca ở Hồ Bắc, 20 ca còn lại là những người vừa nhập cảnh Trung Quốc. Số ca tử vong là 13 người. Đến nay, Trung Quốc đã có 80.881 người nhiễm, 3.226 trường hợp tử vong, 68.688 người đã được cho xuất viện. 

Iran tiếp tục là vùng dịch lớn thứ hai châu Á, sau Trung Quốc đại lục, ghi nhận 1.053 ca nhiễm mới, nâng số ca nhiễm lên 14.991. Nước này đã ban hành nhiều biện pháp khẩn cấp để chống Covid-19 như hủy các buổi cầu nguyện tập thể, hạn chế đi lại và thả hàng nghìn tù nhân nhưng chưa hiệu quả. Iran bắt đầu phong tỏa toàn quốc ngày 13/3, lực lượng an ninh nhận lệnh "dọn sạch đường phố" và toàn bộ dân nước này được theo dõi trong 10 ngày tới.

Tại Hàn Quốc có 8.236 người nhiễm Covid-19 và 75 người chết do bệnh này. Trong khi, Nhật Bản có 827 người nhiễm, 27 người tử vong.

Khu vực Đông Nam Á ghi nhận Malaysia là nước có số người nhiễm Covid-19 nhiều nhất với 566 trường hợp. Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin tuyên bố đất nước của ông sẽ không đón tiếp bất kỳ người nước ngoài nào trong thời gian từ 18 đến 31/3.

Công dân Malaysia cũng được yêu cầu không ra nước ngoài trong thời gian này, theo Hãng tin Reuters. Quyết định này có nghĩa là tất cả các cơ sở kinh doanh phải đóng cửa, trừ siêu thị và cửa hàng bán rau quả. Các trụ sở công quyền cũng như khu vực tư nhân cũng sẽ bị đóng cửa, trừ những cơ sở cung cấp dịch vụ thiết yếu như viễn thông, vận tải, ngân hàng, y tế, dược phẩm, cảng biển, sân bay, cung cấp lương thực và dịch vụ vệ sinh.  Singapore cũng ghi nhận 226 trường hợp nhiễm Covid-19 và nước này đã ra cảnh báo những người đến Singapore đều phải cách ly. Thái Lan, Philipine,  Indonesia đều là những quốc gia có trên 100 người nhiễm Covid-19 ở Đông Nam Á.

Tại Mỹ, số ca nhiễm tăng lên 4.599 sau khi nước này xuất hiện thêm 919 ca nhiễm mới. Mỹ cũng ghi nhận thêm 18 trường hợp tử vong, đưa số ca tử vong lên 86. Hàng loạt bang của Mỹ đã ban bố tình trạng khẩn cấp, trong khi nhiều thành phố lớn cũng ra lệnh đóng cửa các điểm vui chơi, giải trí để ngăn dịch bệnh lây lan. 

Việt Nam đến nay đã có 61 trường hợp dương tính với Covid-19. Việt Nam đang tích cực điều trị cho các ca nhiễm và bước đầu đã có một số ca âm tính. Việc cách ly triệt để tránh lây nhiễm ra cộng đồng đang được thực hiện có hiệu quả.

Hoài Thu