Con trai cố Tổng thống Libya Muammar Gaddafi đã xuất hiện lần đầu tiên sau một thập kỷ vào 14/11 để đăng ký trở thành ứng cử viên Tổng thống trong cuộc bầu cử theo kế hoạch sẽ diễn ra ngày 24/12.

Saif al-Islam al-Gaddafi, 49 tuổi, xuất hiện trong một video của Ủy ban bầu cử quốc gia trong bộ áo choàng nâu và khăn xếp truyền thống, ký các tài liệu tại trung tâm bầu cử ở thị trấn Sebha, miền nam nước này.

Al-Islam al-Gaddafi là một trong những nhân vật nổi bật nhất và gây tranh cãi dự kiến sẽ tranh cử Tổng thống cùng với các ứng cử viên Khalifa Haftar, chỉ huy quân đội miền Đông Lybia (LNA), Thủ tướng Lâm thời Libya Abdul Hamid Dbeibah và Chủ tịch quốc hội Aguila Saleh.

leftcenterrightdel
Al-Islam al-Gaddafi  đăng ký tư cách ứng cử viên Tổng thống hôm 14/11. Ảnh cắt từ video, nguồn: Ủy ban Bầu cử Libya/Anmarsad. 

Các cuộc bầu cử được coi là thời điểm quan trọng trong tiến trình hòa bình, hòa giải do Liên hợp quốc hậu thuẫn nhằm chấm dứt một thập kỷ hỗn loạn bạo lực nội chiến lôi kéo sự tham gia của nhiều cường quốc trong khu vực và trên thế giới, kể từ cuộc nổi dậy năm 2011, do NATO hậu thuẫn lật đổ Tổng thống Muammar Gaddafi.

Al-Islam al-Gaddafi đã bị tòa án Tripoli xét xử vắng mặt vào năm 2015, nơi ông xuất hiện thông qua liên kết trực tuyến từ Zintan, miền tây Libya. Al-Islam Gaddafi bị kết án tử hình vì các tội ác chiến tranh, bao gồm cả việc giết người biểu tình trong cuộc nổi dậy cách đây một thập kỷ, nhưng sau đó được ân xá. Ông này cũng bị Tòa án Hình sự Quốc tế phát lệnh truy nã vào tháng 6/2011 với cáo buộc  phạm tội ác chiến tranh và chống lại loài người do vai trò trong kế hoạch của cha mình nhằm trừng trị cuộc nổi dậy của người dân.

Al-Islam Gaddafi nhận được sự ủng hộ nhất định của những người trung thành với chế độ cũ và một số bộ lạc ở quê hương của mình.

leftcenterrightdel
Saif al-Islam Gaddafi đăng ký ứng cử viên Tổng thống Libya trong cuộc bầu cử sẽ diễn ra vafocuoosi năm nay. Nguồn: Ủy ban Bầu cử Libya/Anmarsad. 

Được đào tạo kinh tế tại London có khả năng nói tiếng Anh lưu loát, Saif al-Islam Gaddafi từng được coi là gương mặt thân thiện với phương Tây có thể chấp nhận được trong vai trò là người thừa kế quyền lực của Libya.

Từ năm 2014, tại Libya tồn tại hai chính quyền song song và đối lập, trong đó Chính phủ Hiệp định quốc gia Libya- GNA kiểm soát thủ đô Tripoli ở tây bắc, nhận được sự ủng hộ của Liên hợp quốc, Qatar và các nhóm vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khi LNA hậu thuẫn chính quyền ở miền Đông, được Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Ai Cập,.. và Nga hậu thuẫn.

Tháng 2/2012, Libya đã tổ chức Diễn đàn Đối thoại chính trị dưới sự bảo trợ của Liên hợp quốc, bầu ra một chính phủ lâm thời có trách nhiệm điều hành đất nước đến khi tổ chức xong tổng tuyển cử trên toàn quốc dự kiến vào ngày 24/12.

Văn Phong/Reuters, Anja