Hôm 2/10, bà Sara Duterte-Carpio, con gái Tổng thống Philippnes Duterte đương kim Thị trưởng Davao, thành phố lớn thứ ba của Philippines, đã đệ đơn tham gia tranh cử Tổng thống nước này sẽ diễn ra vào tháng 5/2022. Quyết định được cho là đột ngột của bà Duterte-Carpio diễn ra ngay sau khi Tổng thống Philippnes Duterte, cha mình, trước đó cùng ngày, đã tuyên bố từ giã chính trường, rút khỏi cuộc đua tranh ghế Phó Tổng thống.

Giãi bày trước công chúng, ông Duterte nói đến những giới hạn nhiệm kỳ của Hiến pháp để ngăn chặn quyền lực bị lạm dụng liên quan đến việc tái tranh cử của ông và phản ứng của người dân trước việc ông tham gia tranh cử.

leftcenterrightdel
Đầu tháng 9, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố sẽ tìm kiếm chức Phó Tổng thống, nếu con gái Sara Duterte-Carpio không tranh cử Tổng thống. Ảnh: Sara Duterte-Carpio/Facebook. 

Trước đó, hôm 9/9, bà Duterte-Carpio tuyên bố, sẽ không tranh cử vị trí nguyên thủ quốc gia sau khi ngày 8/9, ông Duterte chính thức quyết định tranh chức Phó Tổng thống, theo đề cử của đảng PDP-Laban mà ông là thành viên.

Tiết lộ với truyền thông, bà Duterte-Carpio giải thích việc không tranh cử bởi đã “giao kèo” với ông Duterte chỉ một người trong hai cha con sẽ tranh cử một vị trí quốc gia vào năm 2022.

Tuy nhiên bà Duterte-Carpio không nói rõ tình huống có thay đổi quyết định tranh cử Tổng thống hay không nếu ông Duterte rút lại quyết định ứng cử vị trí Phó Tổng thống.

leftcenterrightdel
Thị trưởng Davao, Sara Duterte-Carpio, chụp ảnh selfie cùng các sinh viên tốt nghiệp khóa đào tạo của lực lượng Đặc nhiệm và Chiến thuật (SWAT). Nguồn: scoopnest. 

Các cuộc khảo sát được thực hiện trong những tháng gần đây, cho thấy, bà Duterte-Carpio với lợi thế trẻ trung, là ứng cử viên hàng đầu cho cuộc đua Tổng thống Philippines năm 2022.

Trên mạng xã hội, các nhóm và trang Facebook với hàng trăm nghìn người theo dõi cũng xuất hiện khẩu hiệu cổ vũ “Tiến lên, Sara, tiến lên”.

Cuộc bầu cử Tổng thống Philipppines 2022 được nói có thể sẽ chưa hết những bất ngờ. Các ứng cử viên có thời hạn cho đến ngày 8/10 để đăng ký tham gia tranh cử, tuy nhiên việc điều chỉnh quyết định vẫn được phép thực hiện cho đến ngày 15/11.

Huy Anh (theo Reuters)