Hôm 24/8, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố, ông sẽ tham gia cuộc đua giành chức Phó Tổng thống vào năm 2022, hãng thông tấn Philippines PNA đưa tin.

Trong bài nói trên đài phát thanh kết thúc vào sáng sớm 25/8, cho biết, ông đã quyết định tranh cử chức Phó Tổng thống để tiếp tục theo đuổi cuộc chiến của chính quyền chống ma túy, tội phạm và quân nổi dậy.

Ông Duterte cho biết ông sẽ để cử tri Philippines quyết định về số phận của mình, khi ông tìm kiếm chức Phó Tổng thống.

Trước đó, hôm 24/8, Bộ trưởng Nội các Philippines Karlo, đồng thời là Phó Chủ tịch điều hành đảng PDP-Laban, Nograles xác nhận, ông Duterte đã chấp nhận đề cử của ông làm ứng cử viên Phó Tổng thống.

“Ông Duterte đã đồng ý hi sinh và qua tâm đến sự kêu gọi của người dân, đồng thời chấp nhận sự tán thành của PDP-Laban để ông ra tranh cử chức Phó Tổng thống trong cuộc bầu cử quốc gia năm 2022 .”, ông Nograles nói.

leftcenterrightdel
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: AFP. 

Nograles cho biết, sự chấp nhận của ông Duterte nhằm “đảm bảo rằng chương trình tiêm chủng COVID-19 của đất nước sẽ được duy trì trong giai đoạn quan trọng của đại dịch để đạt được các mục tiêu quốc gia.”

Hội đồng điều hành Đảng PDP-Laban do Chủ tịch đảng, Bộ trưởng Năng lượng Alfonso Cusi, lãnh đạo, đã ban hành nghị quyết tán thành Thượng nghị sĩ Christopher Lawrence Go và Duterte là ứng cử viên của đảng tranh cử các vị trí Tổng thống và Phó Tổng thống trong cuộc bầu cử quốc gia năm 2022.

Theo nghị quyết của PDP-Laban, sự song hành của hai ông Go-Duterte sẽ “tăng cường hơn nữa thành quả của chính quyền hiện tại nhằm đạt được mục tiêu cải thiện chất lượng cuộc sống cho mọi người dân Philippines”.

Ông Go trước đó đã tuyên bố, ông sẽ chỉ tham gia nhiệm kì Tổng thống khi ông Duterte đồng ý trở thành đối tác đồng hành.

Ông Duterte, 76 tuổi, được bầu làm Tổng thống Philippines trong cuộc bầu cử vào tháng 5/2016. Hiến pháp Philippines giới hạn nhiệm kì tổng thống của đất nước là 6 năm. Phó Tổng thống, theo luật của Philippines, được bầu riêng biệt với Tổng thống. Phó Tổng thống có thể đảm nhiệm chức vụ Tổng thống trong trường hợp nguyên thủ quốc gia qua đời hoặc không còn khả năng đảm nhiệm chức vụ.

Các cuộc bầu cử Tổng thống và Phó Tổng thống Philippines vào năm tới dự kiến diễn ra vào ngày 9/5/2022, như một phần của cuộc tổng tuyển cử cùng năm. Đây sẽ là cuộc bầu cử tổng thống trực tiếp thứ 17 ở Philippines kể từ năm 1935 và cuộc bầu cử tổng thống nhiệm kì 6 năm thứ bảy kể từ năm 1986.

Huy Anh/PNA, Sputnik