Con gái Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, bà Sara Duterte-Carpio, tuyên bố sẽ không tranh cử Tổng thống nước này vào tháng 5/2022, sau khi bà đã tổ chức các cuộc thương thảo với các khối chính trị lớn trong đảng vài tháng qua.

Bà Duterte-Carpio, người hiện là Thị trưởng Davao, cho biết hôm 9/9, với quyết định tranh cử ghế Phó Tổng thống của cha mình, ông Rodrigo Duterte, bà sẽ không tranh cử vị trí nguyên thủ quốc gia.

Tiết lộ với giới truyền thông, bà Duterte-Carpio giải thích việc không tranh cử bởi đã “giao kèo” với ông Duterte chỉ một người trong hai cha con sẽ tranh cử một vị trí quốc gia vào năm 2022.

leftcenterrightdel
Sau các cuộc thương thảo với các nhóm chính trị trong đảng, Sara Duterte tuyên bố bà sẽ không tranh cử Tổng thống Philippines vào năm tới. Ảnh: Lean Daval Jr / Reuters. 

Đương kim Tổng thống Philippines Duterte hôm 8/9 đã chính thức chấp nhận đề cử của đảng PDP-Laban, tham gia cuộc đua tranh chức Phó Tổng thống. Hiến pháp Philippines không cho phép đương kim Tổng thống tìm kiếm nhiệm kì thứ hai liên tiếp. Các nhà phân tích nói rằng, ông Duterte muốn phá vỡ các qui tắc bằng cách tranh cử chức vụ cao thứ hai của đất nước.

Những người ủng hộ ông trước đây đã đưa ra ý tưởng bà Duterte-Carpio và cha sẽ tranh cử ở hai vị trí Tổng thống và Phó Tổng thống.

Ông Duterte trước đây đã từng là Thị trưởng Davao, và khi ông không còn được phép tranh cử vị trí này vì giới hạn nhiệm kì, ông đã tranh cử với tư cách là Phó Thị trưởng, trong khi con gái là Duterte-Carpio giữ chức Thị trưởng.

leftcenterrightdel
Nhiều bức hình cổ động lớn xuất hiện trên khắp đất nước hối thúc Sara Duterte-Carpio tham gia tranh cử Tổng thống Philippines vào tháng 5/2022. Ảnh: Al Jazeera. 

Các cuộc khảo sát được thực hiện trong những tháng gần đây, cho thấy, Duterte-Carpio với lợi thế trẻ trung, là ứng cử viên hàng đầu cho cuộc đua Tổng thống Philippines năm 2022.

Những bức hình cổ động lớn mang ảnh Sara Duterte-Carpio và các khẩu hiệu hối thúc bà tranh cử, đã xuất hiện trên khắp đất nước. 

Trên mạng xã hội, các nhóm và trang Facebook với hàng trăm nghìn người theo dõi cũng xuất hiện khẩu hiệu cổ vũ “Tiến lên, Sara, tiến lên”.

Các chính trị gia sẽ có thời gian đến 15/11 để “chốt” việc tham gia hay rút khỏi cuộc đua.

Cùng hôm 9/9, khi được hỏi liệu bà Duterte-Carpio có tranh cử Tổng thống nếu ông Duterte rút lại quyết định ứng cử vị trí Phó Tổng thống, bà nói: “Đó là một câu hỏi giả định mà không có chi tiết đầy đủ về tình huống thực tế, nên tôi không thể trả lời vào thời điểm này”.

Huy Anh/Aljazeera