Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi bắt đầu chuyến công du bốn nước châu Á vào Chủ nhật, 31/7, văn phòng của bà cho biết.

"Chủ tịch Nancy Pelosi đang dẫn đầu một phái đoàn Quốc hội đến khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, bao gồm các điểm dừng Singapore, Malaysia, Hàn Quốc và Nhật Bản.", thông cáo viết, tiết lộ, chuyến đi sẽ tập trung vào các vấn đề an ninh chung, quan hệ đối tác kinh tế ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Trong số các thành viên tùng bà Pelosi có Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ, Gregory Meeks.

leftcenterrightdel
 Chuyên cơ quân sự Boeing C-40B và C-40C mang đến những chuyến bay tiện ích và an toàn. Nguồn: USAF.
  
leftcenterrightdel
 Một chiếc Boeing C-40C Clipper của Không quân Mỹ tại Căn cứ Không quân Scott AFB, Illinois, Mỹ.  Nguồn: USAF / Christopher Parr.
Nói về chuyến công du của Chủ tịch Hạ viện Mỹ vốn đang là đề tài ‘nóng’ của truyền thông quốc tế, hãng thông tấn Nga Sputnik cho rằng, dường như bà Pelosi đã đi trên chiếc chuyên cơ Boeing C-40 Clipper mang số hiệu SPAR19 của Không lực Mỹ, phiên bản quân sự của máy bay chở khách Boeing 737-700C.
leftcenterrightdel
 Khoang hành khách trên chiếc C-40C. Nguồn: jetphotos/ Allan Levin.

Theo Sputnik, chiếc C-40C số hiệu SPAR19 đã biến mất khỏi dịch vụ theo dõi chuyến bay FlightRadar24 sau khi có 79.000 người dùng theo dõi đồng thời.

Giới thiệu của Không quân Mỹ, nói, C-40B và C-40C được trang bị thiết bị điện tử hàng không hiện đại, GPS tích hợp và hệ thống quản lý chuyến bay / hệ thống thiết bị bay điện tử và màn hình cảnh báo. Chuyên cơ cung cấp phương tiện di chuyển an toàn, thoải mái và đáng tin cậy cho các nhà lãnh đạo. Hành khách chính của C-40B/C bao gồm các lãnh đạo quân đội cấp cao, thành viên của Nội các và Quốc hội. 

leftcenterrightdel
 Một ghế VIP trên chiếc C=40C. Nguồn: USAF.

C-40B/C được trang bị hệ thống tránh va chạm và radar thời tiết nâng cao. Mặc dù có thân giống với Boeing 737-700, nhưng bộ phận hạ cánh của C-40B/C mang thiết kế từ chiếc Boeing 737-800 lớn hơn và nặng hơn. Máy bay còn có thùng nhiên liệu phụ, nội thất chuyên dụng với các tính năng tự duy trì và thông tin liên lạc hành khách được quản lý.

Buồng lái được trang bị khu nghỉ ngơi cho phi hành đoàn, trong khi khoang khách bố trí chỗ ngủ và chỗ ngồi hạng thương gia gắn với bàn làm việc.

leftcenterrightdel
 Một góc nội thất bên trong chiếc C-40C. Ảnh chụp màn hình, nguồn: boeing.archivea.com

C-40B được thiết kế để trở thành văn phòng trên không dành cho các lãnh đạo cấp cao của quân đội và chính phủ, có hệ thống thông tin liên lạc tối tân, cung cấp khả năng truyền và nhận dữ liệu / video băng thông rộng cũng như giao tiếp dữ liệu và thoại chất lượng cao và bảo mật. Nó cung cấp cho các quan chức chỉ huy khả năng tiến hành công việc ở mọi nơi trên thế giới. 

C-40B/C trang bị 2 động cơ phản lực GE CFM 56-7B27, tốc độ hành trình Mach 0,8, trần bay 12.727 m. Phạm vi tối đa hơn 8.000 km không cần tiếp nhiên liệu.

Văn Phong/Reuters, Sputnik, USAF.