Lễ ra mắt tàu đổ bộ USS Fort Lauderdale được Hải quân Mỹ thực hiện vào sáng 30/7, giờ địa phương, là tàu đổ bộ mới nhất và chiến hạm đầu tiên vinh danh thành phố bờ Đông của Florida là Fort Lauderdale, thông cáo của Hải quân Mỹ hôm 29/7, cho biết.

Bộ trưởng Hải quân Mỹ Carlos Del Toro ca ngợi USS Fort Lauderdale là một chiến hạm mạnh mẽ, nhấn mạnh LPD 28 sẽ đóng vai trò không thể thiếu trong việc củng cố quan hệ đối tác của Mỹ và bảo vệ an ninh của nước này ở nước ngoài.

leftcenterrightdel
 Tàu đổ bộ USS Fort Lauderdale (LPD 28). Nguồn: U.S. Navy.
leftcenterrightdel
Tàu đổ bộ USS Fort Lauderdale khởi đóng cuối năm 2016, hạ thủy tháng 10/2017. Nguồn: U.S. Navy.

USS Fort Lauderdale dài 208 m, rộng 32 m, nặng gần 25.000 tấn. Bốn động cơ diesel sẽ cung cấp năng lượng cho con tàu di chuyển với tốc độ hơn 22 hải lý / giờ.

USS Fort Lauderdale là tàu vận tải đổ bộ lớp San Antonio thứ 12 của Hải quân Mỹ, được thiết kế để hỗ trợ các nhiệm vụ xuất kích, vận chuyển và đưa 650 lính thủy đánh bộ lên bờ bằng tàu đổ bộ hoặc các phương tiện đổ bộ đệm khí.  

leftcenterrightdel
 Đây là tàu vận tải đổ bộ lớp San Antonio thứ 12 của Hải quân Mỹ. Nguồn: seaforces.org
leftcenterrightdel
 Mặt cắt tàu đổ bộ USS Fort Lauderdale. Nguồn: seaforces.org

Các tàu lớp San Antonio có thể hỗ trợ nhiều hoạt động tấn công đổ bộ khác nhau, hoạt động đặc biệt hoặc các nhiệm vụ tác chiến viễn chinh, hoạt động độc lập hoặc là một phần của Nhóm sẵn sàng đổ bộ (ARG), Nhóm tấn công viễn chinh hoặc lực lượng đặc nhiệm chung. 

leftcenterrightdel
 Tàu đổ bộ lớp Whidbey Island, USS Whidbey Island (LSD 41) được làm lễ nghỉ hưu ngày 22/7. Nguồn: U.S. Navy.

Những khả năng này được nói sẽ cho phép Hải quân Mỹ bảo đảm an ninh của nước này ở nước ngoài, thúc đẩy ổn định khu vực,...

Trước đó ngày 22/7, tại Căn cứ Viễn chinh Liên hợp Little Creek-Fort Story, Virginia, Hải quân Mỹ đã làm lễ ‘nghỉ hưu’ cho Tàu đổ bộ lớp Whidbey Island, USS Whidbey Island (LSD 41) sau gần 38 năm hoạt động. Tàu sẽ chính thức ngừng vận hành vào tháng 8.

Văn Phong/US Navy