Ngày 21/2, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA xác nhận, nhà lãnh đạo nước này Kim Jong Un đã được Tổng thống Nga Vladimir Putin tặng một chiếc ô tô sản xuất tại Nga cho mục đích cá nhân.

Món quà được trao cho Bí thư Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên Park Jong Chon và Phó chủ nhiệm Ủy ban trung ương đảng Lao động Triều Tiên Kim Yo Jong, em gái nhà lãnh đạo Kim Jong Un, vào ngày 18/2.

Bà Kim Yo Jong bày tỏ cử chỉ này là bằng chứng rõ ràng về mối quan hệ hữu nghị đặc biệt được thiết lập giữa lãnh đạo hai nước, đồng thời chuyển lời cảm tạ của ông Kim Jong Un tới phía Nga.

leftcenterrightdel
Chiếc Aurus đầu tiên xuất hiện trong lễ nhậm chức của Tổng thống Nga Putin vào tháng 5/2018. Nguồn: Kremlin.ru

Theo người phát ngôn Điện Kremlin, Dmitry Peskov, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã được tặng một chiếc xe Aurus, nhưng không nêu rõ mẫu xe nào.

TASS nói, ông Kim Jong Un là nhà lãnh đạo đầu tiên nhận được quà tặng là xe hơi Aurus của Nga.

Tổng thống Turkmenistan cũng sở hữu một chiếc Aurus của Nga nhưng là do ông đã mua nó.

Trong chuyến thăm Moscow của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un vào tháng 9/2023, Tổng thống Nga Putin đã giới thiệu chiếc xe Aurus phiên bản limousine mà ông đang sử dụng.

leftcenterrightdel
 Thương hiệu xe hơi Aurus được ví như xe Rolls-Royce của người Nga. Nguồn: Aurus.

Trong chuyến thăm này, Tổng thống Nga Putin đã tặng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un một chiếc găng tay lấy từ bộ đồ du hành vũ trụ từng được sử dụng trong không gian và một khẩu súng carbine sản xuất trong nước.

Đổi lại, ông Putin đã nhận được một món quà là một khẩu carbine do các thợ thủ công Triều Tiên chế tạo.

leftcenterrightdel
 Tổng thống Nga Putin ‘khoe’ chiếc Aurus với ông Kim Jong Un khi ông thăm Moscow tháng 9/2023 / Rossiya-1.

Aurus là thương hiệu xe hạng sang được xem là Rolls-Royce của người Nga, do Viện nghiên cứu khoa học ô tô và động cơ ô tô trung ương Nga (NAMI) phát triển.

Thương hiệu xe hơi này được thành lập từ năm 2013, theo đơn đặt hàng của Bộ Công Thương Nga với mục đích thay thế đội xe ngoại nhập được các quan chức hàng đầu Nga sử dụng.

Thương hiệu này ra mắt trong lễ nhậm chức của Tổng thống Nga Putin vào tháng 5/2018.

leftcenterrightdel
 Mẫu xe Aurus Senat limousine của Aurus. Nguồn: Aurus.

Mặc dù ban đầu được dự định làm phương tiện cho các quan chức cấp cao nhà nước, nhưng vào tháng 5/2021, Aurus đã tung ra mẫu xe dân sự đầu tiên, Senat.

Năm ngoái, việc sản xuất mẫu xe Aurus Senat đã được thực hiện tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), một  khởi đầu của Aurus  trong mục tiêu trở thành trung tâm cung cấp xe hạng sang của Nga ở Trung Đông.

Theo trang web của đại lý Panavto, giá của một chiếc sedan Aurus Senat bắt đầu từ 443.700 USD và một chiếc Aurus Komendant là 447.000 USD (khoảng 11 tỉ đồng).

Văn Phong/KCNA, TASS, RT