Các tên lửa được bắn vào lúc 3 giờ 32’ và 3 giờ 50’ sáng nay (giờ Hà Nội) từ Hamhung, thành phố miền duyên hải phía Đông thuộc tỉnh Nam Hamgyong vào vùng biển phía Đông và chúng bay khoảng 400 km ở độ cao 48 km và tốc độ nhanh gấp 6,1 lần tốc độ âm thanh, theo Hội đồng Liên quân Hàn Quốc (JCS).

“Chúng tôi nhận thấy cơ hội cao về các vụ phóng thêm, vì CHDCND Triều Tiên bây giờ đang tiến hành tập trận mùa Hè trùng với thời điểm cuộc tập trận giữa Hàn Quốc và Mỹ đang diễn ra,” JCS cho biết trong thông cáo báo chí.

“Theo đó, chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ tình huống, trong khi duy trì trạng thái quân sự,” cơ quan này cho biết thêm.

leftcenterrightdel
CHDCND Triều Tiên lại bắn tiếp 2 tên lửa vào sáng 10/8. Ảnh: Yonhap 

Hành động sáng nay đánh dấu vụ phóng vũ khí lần thứ 5 kể từ ngày 25/7 khi CHDCND Triều Tiên bắn 2 tên lửa tầm ngắn. Vụ phóng mới nhất diễn ra 4 ngày sau khi Bình Nhưỡng bắn 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn vừa mới được phát triển có mật danh KN-23 vào vùng biển phía Đông.

Hành động quân sự dường như thể hiện sức mạnh chống lại cuộc tập trận chung giữa Hàn Quốc và Mỹ, Cheong Wa Dae (Nhà Xanh) tức Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết thêm các vụ phóng của CHDCND Triều Tiên cũng nhằm mục đích kiểm tra khả năng tên lửa đạn đạo vừa mới phát triển.

Seoul và Washington khởi động cuộc tập trận mùa Hè chung vào đầu tuần và sự kiện kéo dài trong 10 ngày.

Mặc dù liên quân tuyên bố cuộc tập trận chỉ là thực tập phòng vệ tự nhiên, và có mục đích kiểm tra khả năng hoạt động của Quân đội Hàn Quốc trong điều kiện chuyển giao quyền kiểm soát hoạt động thời chiến từ Washington sang cho Seoul, CHDCND Triều Tiên lên án đây là một cuộc “diễn tập xâm lược” đồng thời liên tục yêu cầu hủy bỏ và đe dọa sẽ tìm “con đường mới” chứ không tham gia đàm phán nữa.

“Hàng loạt vụ phóng tên lửa như thế này chỉ làm gia tăng căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên, và chúng tôi yêu cầu CHDCND Triều Tiên nên dừng các hành động này,” Nhà Xanh nêu trong thông cáo báo chí.

Ở Washington, một quan chức Chính phủ xác nhận Mỹ đang chú ý đến vụ phóng vũ khí mới nhất và theo dõi sát tình hình với đồng minh.

leftcenterrightdel
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông không thích các cuộc tập trận. Ảnh: Yonhap 

Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo hôm 9/8, ông có nhận được một lá thư “tuyệt đẹp” từ lãnh đạo CHDCND Triều Tiên, trong thư ông Kim bày tỏ sự không hài lòng đối với cuộc tập trận giữa Seoul và Washington.

Phát biểu trước các phóng viên tại Nhà Trắng, Trump cho biết ông chưa bao giờ thích tập trận gây tốn kém nhưng ông để chúng diễn ra vào thời điểm này vì “đánh giá nhiều điểm” ở Hàn Quốc mà Tổng thống Mỹ yêu thích.

“Tôi vừa nhận được lá thư tuyệt đẹp từ ông Kim Jong-un vào hôm qua. Tôi tin hai nước chúng ta sẽ có thêm cuộc gặp gỡ. Ông ấy viết một lá thư, chữ rất đẹp, dày 3 trang, đúng vậy, lá thư rất đẹp,” ông Trump cho biết.

Trong thư, Kim viết ông “không hài lòng với các cuộc tập trận, các trò chơi chiến tranh bên phía Mỹ”. Ông Trump nói với các phóng viên “tôi chưa bao giờ thích tập trận…tôi cũng không thích trả tiền cho nó. Chúng ta nên rút lại khoản tiền đó.”

Trúc Phạm