Cuối ngày 29/8, tờ Forces News cho biết, tàu sân bay HMS Prince of Wales, chiến hạm lớn nhất của Hải quân Anh đang quay trở lại vùng nước gần cảng Portsmouth, phía nam đất nước, sau khi bị sự cố.  

Trước đó Hải quân Anh xác nhận đang di chuyển HMS Prince of Wales đến một bến phù hợp để kiểm tra sau khi tàu gặp phải vấn đề cơ khí phát sinh.

Theo Hải quân Anh, hôm 27/8, tàu sân bay HMS Prince of Wales rời cảng Portsmouth lên đường tham gia các cuộc tập trận ngoài khơi bờ biển phía đông Bắc Mỹ, trong một sứ mệnh được mô tả là “mang tính bước ngoặt”, nhằm định hình tương lai của các hoạt động máy bay phản lực và máy bay không người lái tàng hình trên các tàu sân bay của Anh.

leftcenterrightdel
 Tàu sân bay HMS Prince of Wales, chiến hạm lớn nhất của Hải quân Anh. Nguồn: Royal Navy.

HMS Prince of Wales dẫn đầu nhóm đặc nhiệm gồm khinh hạm HMS Richmond và tàu dầu RFA Tideforce, theo lịch trình sẽ băng qua Đại Tây Dương triển khai đến Bờ Đông của Mỹ và Canada.

Trong ba tháng tới tại các bến cảng ở New York, Halifax ở Canada và Caribbe, nhóm đặc nhiệm Prince of Wales được nói sẽ hợp tác chặt chẽ với các đồng minh Mỹ, vận hành máy bay không người lái và F-35 Lightnings để phát triển công nghệ và chiến thuật mà các tàu sân bay của Anh sẽ sử dụng trong nhiều năm tới.

leftcenterrightdel
 Tàu HMS Prince of Wales khởi hành ngày 27/8 từ cảng Portsmouth hướng đến Bờ Đông Mỹ. Ảnh: Royal Navy.

“Việc đưa nhóm đặc nhiệm HMS Prince of Wales băng qua Đại Tây Dương trong thời gian còn lại của năm nay sẽ không chỉ thúc đẩy ranh giới hoạt động của tàu sân bay ở Vương quốc Anh mà còn củng cố mối quan hệ hợp tác chặt chẽ của chúng tôi với đồng minh thân cận nhất của chúng tôi”, sĩ quan chỉ huy Richard Hewitt nói trong một tuyên bố.

Theo Defense brief, tàu sân bay HMS Prince of Wales đang thả neo ngoài khơi đảo Wight và đang được các thợ lặn kiểm tra.

Theo các báo cáo địa phương, trục chân vịt bên phải của con tàu có thể đã bị hư hại.

Đây không phải là lần đầu tiên tàu HMS Prince of Wales phải gián đoạn vận hàng vì các vấn đề kỹ thuật nghiêm trọng.

leftcenterrightdel
 Tàu RFA Tideforce (A 139) của Hải quân Anh. Ảnh: Wikipedia.

HMS Prince of Wales đã buộc phải bỏ lỡ chuyến triển khai huấn luyện tới Mỹ vào năm 2020 sau khi trải qua những sự cố tràn nước khi neo đậu ở Portsmouth khiến buồng máy và các tủ điện chìm trong nước.

Tàu HMS Prince of Wales 65.000 tấn là một trong hai tàu sân bay lớp Queen Elizabeth, những tàu chiến lớn nhất và tiên tiến nhất từng được đóng cho Hải quân Anh, hiện đang đóng vai trò là tàu chỉ huy của liên minh quân sự NATO.

Tàu sân bay thứ hai cùng lớp, HMS Queen Elizabeth, trị giá 3,8 tỉ USD, sẽ được triển khai đến Địa Trung Hải và Baltic vào mùa thu.

Tàu HMS Prince of Wales có thể chở 40 máy bay trực thăng và có sàn đáp rộng 70 m x  280 m.

Văn Phong/Royal Navy, CNN, Defbrief