Ngọn lửa  bùng phát vào khoảng 3h giờ GMT ngày 29/1 (10h giờ Việt Nam) tại một trong những tòa nhà của bệnh viện Matei Bals. Ít nhất 4 phòng của khu nhà đã bị "nướng" đen thui.

Năm bệnh nhân được xác định đã tử vong do vụ hỏa hoạn. Các công tố viên đang điều tra nguyên nhân vụ cháy.

Tòa nhà nơi xảy ra hỏa hoạn được nói xây dựng vào năm 1953, tuy nhiên đã được cải tạo. Matei Bals là một trong những bệnh viện điều trị COVID-19 lớn nhất ở Romania.

leftcenterrightdel
 Ít nhất 4 phòng của tòa nhà thuộc bệnh viện đã bị ảnh hưởng. Ảnh cắt từ video, nguồn: Reuters.

Người quản lý của bệnh viện cho biết, hơn 100 bệnh nhân được sơ tán bị nhiễm COVID-19 với tình trạng bệnh từ trung bình đến nghiêm trọng và hầu hết đang thở oxy. 

Gần 7.700 bệnh nhân COVID-19 đã ở trong các bệnh viện trên khắp Romania tính đến 29/1, bao gồm 989 bệnh nhân trong các cơ sở chăm sóc đặc biệt. Cả nước đã báo cáo 721.513 trường hợp nhiễm coronavirus và 18.105 trường hợp tử vong.

leftcenterrightdel
Bệnh viện Matei Bals bị hỏa hoạn là cơ sở y tế điều trị COVID-19 lớn nhất tại thủ đô Bucharest, Romania. Nguồn: Reuters.

Bộ trưởng Y tế Vlad Voiculescu thừa nhận, hệ thống cơ sở y tế tại nước này đang… có vấn đề.

“Thực tế là tình trạng của phần lớn các bệnh viện của chúng tôi chỉ đơn giản là do hậu quả của việc thiếu hụt tài chính kinh niên”.

Ngay cả trước khi xảy ra đại dịch, hệ thống chăm sóc sức khỏe của Romania đã phải chịu nhiều áp lực do hoạt động kém hiệu quả. Đây là một trong những quốc gia được đánh giá có hạ tầng y tế kém phát triển, cũng là nước dành ngân sách cho y tế thấp nhất EU. Tình trạng đã khiến hàng chục ngàn bác sĩ và nhân viên y tế đã di cư.

Huy Anh/Reuters