Châu Âu đã huy động một nửa phi đội máy bay chữa cháy với 12 chiếc, cùng hơn 400 lính cứu hỏa, chiến đấu suốt 11 ngày qua để khống chế đám cháy rừng ở vùng Evros, phía bắc thành phố Alexandroupoli, Hy Lạp, người phát ngôn của Ủy ban châu Âu, Balazs Ujvari, cho biết.

leftcenterrightdel
 Cơ quan cứu hỏa Hy Lạp cho biết đám cháy rừng ở Công viên quốc gia Dadia vẫn nằm ngoài tầm kiểm soát. Ảnh: Alexandros Avramidis/Reuters.

Cơ quan bảo vệ dân sự của Liên minh châu Âu (EU) mô tả, đây là vụ cháy rừng lớn nhất từng được ghi nhận ở EU kể từ năm 2000, khi Hệ thống thông tin cháy rừng châu lục (EFFIS) bắt đầu thu thập dữ liệu,

Ngoài thiêu rụi hơn 810 km2 rừng và thảm thực vật, một khu vực lớn hơn cả thành phố New York, gây ra thảm họa sinh thái, cháy rừng đã khiến ít nhất 21 người thiệt mạng.

leftcenterrightdel
 Khoảng 810 km2 rừng và thảm thực vật đã bị thiêu rụi, là vụ cháy rừng lớn nhất từng được ghi nhận ở châu Âu. Nguồn: Bloomberg / Getty.

Trong số 21 thi thể được tìm thấy kể từ khi đám cháy rừng bùng phát hôm 19/8, 18 người được xác định là người di cư, bao gồm 2 trẻ em, được phát hiện ở khu vực thường được sử dụng làm điểm nhập cảnh từ nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ.

Cơ quan cứu hỏa Hy Lạp (GFS) cảnh báo, ngọn lửa vẫn nằm ngoài tầm kiểm soát ở đông bắc Công viên quốc gia Dadia, nơi trú ngụ chính của các loài chim săn mồi.

leftcenterrightdel
 Cháy rừng tàn phá các trang trại gia súc và khiến 21 người thiệt mạng. Nguồn: @BrkngNewsUpdate.

Một trận hỏa hoạn lớn từng xảy ra tại công viên này vào năm 2011. Dora Skartsis, nhân viên kiểm lâm tại đây, đồng thời là người đứng đầu một nhóm bảo vệ đa dạng sinh học trong khu vực cho biết, những gì tái sinh sau vụ cháy hơn chục năm trước đã tan biến khi vụ cháy rừng kinh hoàng hiện tại xảy ra.

Ngoài giá trị cảnh quan, môi trường, rừng đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các hoạt động khai thác gỗ, nuôi ong và du lịch ở Evros, một trong những vùng nghèo nhất của Hy Lạp.

leftcenterrightdel
 Cháy rừng tại Công viên Quốc gia Dadia ở vùng Evros, Hy Lạp, ngày 29/8. Ảnh: Reuters.

Theo người đứng đầu hiệp hội chăn nuôi gia súc địa phương, Kostas Dounakis, riêng tại Alexandroupoli, ít nhất 4.000 con dê, cừu đã chết do vụ cháy, trong khi các kho trữ thức ăn chăn nuôi cũng bị phá hủy.

Hôm 26/8, các quan chức Sở Cứu hỏa ở Hy Lạp đã bắt giữ 2 người đàn ông với bị cáo buộc cố tình gây cháy.

Văn Phong/dailysabah, cbsnews