Hôm 7/6, các trường học trên khắp bờ Đông nước Mỹ đã hủy bỏ các hoạt động ngoài trời, bao gồm tập luyện thể dục, các chuyến dã ngoại cũng như ra chơi giữa giờ, trong khi giao thông hàng không thương mại bị đình đốn, cùng với thông báo của chính quyền khuyến cáo người dân trong khu vực nên ở trong nhà.

Các thành phố trong vùng cũng hủy bỏ các sự kiện thể thao, âm nhạc.. ngoài trời.

Các hạn chế được đưa ra khi khói từ hàng trăm đám cháy rừng ở Canada theo gió nam, bao phủ đông bắc nước Mỹ.

Các thành phố dọc bờ Đông Đại Tây Dương chìm trong màn khói dày đặc màu cam. Hơn một chục bang của Mỹ đã được đặt trong tình trạng cảnh báo nguy hiểm về chất lượng không khí.

leftcenterrightdel
 Đảo Roosevelt giữa Sông Đông, New York, Mỹ bị “nhuộm” vàng ngày 7/6. Ảnh: Reuters/Shannon Stapleton.
leftcenterrightdel
 Khung cảnh tượng Nữ thần Tự do, New York, Mỹ ngày 6/6. Ảnh: Reuters/Amr Alfiky.

Cơ quan y tế các bang từ Vermont ở đông bắc nước Mỹ, giáp biên giới Canada cho đến Nam Carolina ở đông nam, cũng như Ohio và Kansas ở phía tây, đã cảnh báo người dân các vấn đề về hô hấp nếu ở ngoài trời trong thời gian này, do mật độ dày đặc của các hạt mịn trong không khí.

“Bầu không khí đang trong tình trạng ô nhiễm nguy hại, do vậy người dân, đặc biệt với những người có vấn đề về sức khỏe, cần chú ý khuyến cáo của chính quyền để tự bảo vệ bản thân và gia đình.”, Tổng thống Mỹ Joe Biden lưu ý.

Dịch vụ cung cấp thông tin dự báo thời tiết trực tuyến AccuWeather của Mỹ cho biết, khói và tro than dày đặc từ cháy rừng ở mức độ tồi tệ nhất trong hơn 20 năm ở Đông Bắc đất nước.

leftcenterrightdel
 Thành phố New York đặc quánh khói bụi, ngày 7/6. Ảnh: Reuters/Andrew Kelly
leftcenterrightdel
 Trong bầu khí quyển ô nhiễm, mặt trời ở New York, Mỹ ngày 7/6 mờ ảo như trăng. Ảnh: Reuters/Shannon Stapleton.

Thống đốc New York, bà Kathy Hochul, gọi tình huống là cơn khủng hoảng khẩn cấp, nhấn mạnh, chỉ số ô nhiễm không khí ở các khu vực trong bang cao gấp 8 lần mức cho phép.

Tầm nhìn giảm do khói bụi buộc Cục Hàng không Liên bang Mỹ phải giảm lưu lượng hàng không tiếp cận khu vực Thành phố New York và Philadelphia, với các chuyến bay bị hoãn trung bình khoảng nửa giờ.

leftcenterrightdel
 Miền Đông Canada đang trải qua mùa cháy rừng dữ dội/ BloombergTV.

Ở một số khu vực, chỉ số chất lượng không khí (AQI), bao gồm chỉ số hạt lơ lửng, vượt qua ngưỡng 400, so với mức “nguy hiểm” 300.

Các ca cấp cứu liên quan đến tim mạch, đột quỵ, hen suyễn và các tình trạng hô hấp khác, cũng như các trường hợp kích ứng mắt, ngứa và phát ban gia tăng trong khu vực.

leftcenterrightdel
 Bản đồ thời tiết dự báo khói cháy rừng ở miền Đông nước Mỹ ngày 5/6.. Nguồn: ABC News.
leftcenterrightdel
 Miền Đông Canada đang trải qua mùa cháy rừng dữ dội và bất thương. Ảnh: National Park Service.

Máy lọc không khí và khẩu trang ở nhiều nơi.. cháy hàng.

Cháy rừng dữ dội và bất thường đang hoành hành ở miền Đông Canada trong điều kiện khô nóng kéo dài nhiều tháng.

Khoảng 3,8 triệu ha rừng đã bị thiêu rụi, Bộ trưởng Bộ Ứng phó Khẩn cấp Canada Bill Blair, cho biết trong một cuộc họp báo.

“Hiện có 414 đám cháy rừng đang bùng phát, trong đó 239 đám cháy trong tình trạng ngoài tầm kiểm soát.” ông Blair nói, cho biết, nghiêm trọng nhất ở tỉnh bang Quebec, nơi đường xá bị phong tỏa, viễn thông bị gián đoạn và đường dây điện cao thế bị đe dọa bởi các đám cháy đang lan rộng.

leftcenterrightdel
 Một đám cháy rừng ở phía nam Fort Nelson, British Columbia, Canada, ngày 3/6. Nguồn: Dịch vụ chữa cháy rừng Canada/ Reuters.
leftcenterrightdel
 Cùng lúc tại miền Đông Canada có hàng trăm đám cháy rừng. Nguồn: Dịch vụ chữa cháy rừng Canada/ Reuters.

Thủ hiến Quebec Francois Legault cho biết, tỉnh này chỉ đủ khả năng đối phó với 40 đám cháy cùng lúc, trong khi tại đây hiện đang có 150 đám cháy hoành hành.

Theo giới chức Quebec, khoảng 11.400 người đã được sơ tán khỏi các vùng nguy hiểm ở phía bắc và 4.000 người khác đang được triển khai sơ tán.

Cùng với Pháp, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và Mexico, Mỹ đã gửi hàng trăm lính cứu hỏa cùng phương tiện sang nước láng giềng Canada để hỗ trợ dập lửa.

Văn Phong/Reuters