Một loạt các trận động đất cường độ lớn đã làm rung chuyển một khu vực rộng lớn trên bờ biển thuộc tỉnh Ishikawa, miền Trung Nhật Bản vào chiều ngày 1/1. Trận động đất mạnh nhất có cường độ lên tới 7,6 độ richter, truyền thông Nhật Bản cho biết.

Cảnh báo sóng thần đã được đưa ra tại nhiều khu vực ven biển của tỉnh Ishikawa cũng như các tỉnh Niigata, Toyama, Yamagata, Fukui và Hyogo, trên bờ biển tây Nhật Bản.

leftcenterrightdel
 Cánh cổng bằng đá ở lối vào đền thờ Thần đạo ở Kanazawa, Ishikawa, bị sụp đổ sau động đất. Ảnh chụp màn hình, nguồn: Kyodo.

Nga cũng đã đưa ra cảnh báo sóng thần ở các thành phố viễn đông Vladivostok và Nakhodka.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) cho biết, trận động đất lớn xảy ra vào khoảng 16h10’ ngày 1/1, tâm chấn ở bán đảo Noto, tỉnh Ishikawa đạt cấp độ tối đa 7 theo thang cường độ địa chấn của Nhật Bản và ở độ sâu rất nông.

Một cơn sóng thần cao 1,2 m đã ập vào thành phố cảng Wajima của tỉnh Ishikawa.

leftcenterrightdel
 Những vết nứt trên đường phố ở Wajima, tỉnh Ishikawa, sau động đất. Nguồn: AP.

JMA cho biết, sóng thần cũng được quan sát thấy ở Toyama và Niigata.

Đài NHK cảnh báo sóng thần có thể cao tới 5 m và kêu gọi người dân sơ tán khẩn cấp lên vùng đất cao hoặc nóc các tòa nhà trong khu vực.

Trận động đất cũng đã làm rung chuyển các tòa nhà ở trung tâm thành phố Tokyo, thậm chí được cảm nhận ở một khu vực rộng lớn từ tỉnh Aomori miền Bắc Nhật Bản đến vùng tây nam Kyushu. 

leftcenterrightdel
 Một ngôi nhà ở thị trấn Shika, tỉnh Ishikawa, bị sập trong một trận động đất ngày 1/1. Ảnh chụp màn hình, nguồn: Kyodo.

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio kêu gọi người dân sống ở các khu vực có cảnh báo sóng thần sơ tán ngay lập tức.

Một trận động đất với cường độ tối đa cấp 7 ở Nhật Bản được ghi nhận lần gần đây nhất vào năm 2018 ở Hokkaido.

leftcenterrightdel
 Một số hình ảnh ban đầu sau động đất ở Nhật Bản / Kyodo

JMA cảnh báo, các trận động đất với cường độ địa chấn tối đa 7 độ có thể tấn công các tỉnh trong khu vực trong vài ngày tới.

Theo chính quyền địa phương và Sở Cứu hỏa, một đám cháy lớn đã bùng phát ở thành phố Wajima, tỉnh Ishikawa, nơi có nhiều ngôi nhà bị sập và khoảng 32.500 gia đình bị mất điện.

leftcenterrightdel
 Cảnh báo sóng thần ở các vùng ven biển tây Nhật Bản. Nguồn: JMA.

Các nguồn tin địa phương cho biết, hai phụ nữ ở Awara, tỉnh Fukui đã được đưa đến bệnh viện. Một người phụ nữ khác 80 tuổi ở Itoigawa, tỉnh Niigata, cũng bị thương ở đầu trong quá trình sơ tán.

Chính phủ Nhật Bản đã thành lập văn phòng ứng phó khẩn cấp tại văn phòng Thủ tướng ở Tokyo.

leftcenterrightdel
 Một đám cháy bùng phát ở Wajima, tỉnh Ishikawa, ngày 1/1/2024, sau trận động đất. Ảnh chụp màn hình, nguồn: Kyodo.

Cơ quan quản lý hạt nhân Nhật Bản nói, không có dấu hiệu bất thường nào được báo cáo tại các nhà máy điện hạt nhân của nước này sau các trận động đất.

Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản tạm thời đình chỉ hoạt động của tất cả các tuyến Tohoku, Joetsu và Hokuriku Shinkansen do trận động đất; trong khi các nhà khai thác viễn thông báo cáo sự gián đoạn dịch vụ điện thoại và internet ở Ishikawa và Niigata.

Hãng hàng không Japan Airlines hủy hầu hết các chuyến bay đến khu vực Niigata và Ishikawa còn lại trong ngày 1/1, theo TV Asahi.

Văn Phong/Kyodo, NHK,