Trong một tuyên bố hôm 27/9, người phát ngôn chính quyền quân sự Burkina Faso, Rimtalba Jean Emmanuel Ouedraogo, cho biết, một nhóm sĩ quan quân đội và những người khác đã lên kế hoạch một cuộc đảo chính và âm mưu này đã được ngăn chặn.

“Chính phủ chuyển tiếp thông báo với công chúng rằng lực lượng tình báo đã trấn áp được một âm mưu đảo chính ngày 26/9.”, tuyên bố cho biết.

Theo tuyên bố, các sĩ quan và những người khác bị cáo buộc có liên quan đến “nỗ lực gây bất ổn” đã bị bắt giữ, một số khác bỏ trốn đang bị truy lùng.

Ông Ouedraogo cho biết, chính phủ quân sự sẽ làm sáng tỏ âm mưu đảo chính và lấy làm tiếc về việc nổi loạn của nhóm sĩ quan.

Trong khi Công tố viên quân sự Burkina Faso cho biết, 4 người đã bị bắt và 2 người đang bỏ trốn. Một cuộc điều tra liên quan đến an ninh quốc gia đã được khởi động.

leftcenterrightdel
 Tổng thống lâm thời Burkina Faso, Ibrahim Traore. Nguồn: @roxie_ug.

Hồi đầu tháng, Công tố viên quân sự cho biết, 3 binh sĩ đã bị bắt với cáo buộc âm mưu chống lại chính quyền quân sự của Đại úy Ibrahim Traore, người đã lên nắm quyền vào tháng 9/2022, 8 tháng sau cuộc đảo chính quân sự do trung tá Paul-Henri Sandaogo Damiba lãnh đạo lật đổ Tổng thống được bầu cử dân chủ Roch Marc Kabore.

Hôm 25/9, giới chức quân sự Burkina Faso cáo buộc tờ Jeune Afrique đã có những thông tin “không trung thực” khi đưa tin về căng thẳng và bất mãn trong các lực lượng vũ trang nước này.

Mạng xã hội sau đó cũng lan truyền tin đồn về một cuộc binh biến quân sự.

Ngày 24/1/2022, trung tá Paul-Henri Sandaogo Damiba nắm quyền lãnh đạo đất nước sau khi đứng đầu cuộc binh biến quân sự, phế truất Tổng thống Marc Kabore.

Ngày 30/9/2022, một nhóm sĩ quan quân đội ở Burkina Faso do Đại úy Ibrahim Traore (SN 1988) dẫn đầu đã tuyên bố ‘cách chức’ người đứng đầu chính phủ chuyển tiếp của đất nước là trung tá Paul-Henri Sandaogo Damiba.

Ngày 5/10/2022, đại úy Ibrahim Traore được bổ nhiệm làm Tổng thống Burkina Faso.

Nằm ở vùng Sahel của Tây Phi, Burkina Faso đang phải vật lộn để ngăn chặn và kiềm chế phong trào thánh chiến cực đoan có liên kết với al- Qaeda và tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), kể từ năm 2015.

Văn Phong/Aljazeera, Sputnik