Reuters cho biết, trong cuộc bỏ phiếu tối 12-3 về dự thảo thỏa thuận Anh rời EU còn gọi là Brexit, 391 nghị sĩ Hạ viện Anh quyết định bỏ phiếu chống, gấp rưỡi 242 số nghị sĩ bỏ phiếu thuận, khiến bản dự thảo này lần thứ hai bị bác bỏ.

leftcenterrightdel
 Dự thảo Brexit bị bác lần hai, Anh sắp rời EU tay trắng. Ảnh: Reuters

Kết quả thất bại này cho thấy tiến trình đàm phán nhằm tìm ra một thỏa thuận giữa Anh và EU trước khi Brexit diễn ra trở nên xa vời, đồng thời khiến chính phủ của bà May đứng trước nguy cơ bị suy yếu.

Theo đúng nguyên tắc, quá trình Brexit phải diễn ra vào ngày 29-3, tức là sau hơn hai tuần nữa.

Sau khi dự thảo Brexit bị Hạ viện Anh bác bỏ lần đầu hồi tháng 1, nhiều nguồn tin ngoại giao châu Âu ban đầu kì vọng nới rộng thời gian Brexit để London và Brussels có thể tìm kiếm một thoả thuận khác.

Tuy nhiên, trong một tuyên bố hôm 12-3, Chủ tịch Uỷ ban châu Âu Jean-Claude Juncker và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk tuyên bố Brexit phải hoàn tất trước cuộc bầu cử châu Âu, dự kiến diễn ra ngày 23 đến 25-5.

Tối 12-3, sau khi dự thảo Brexit lần hai bị Hạ viện Anh quay lưng, Trưởng đoàn đàm phán EU Michel Barnier cho biết khối này "đã làm tất cả những gì có thể để giúp thỏa thuận được thông qua và rằng EU sẽ không đàm phán tiếp với London" về thỏa thuận này.

Từ Số 10 phố Downing, Thủ tướng Theresa May không còn từ nào khác ngoài "vô cùng tiếc nuối" để mô tả về kết quả cuộc bỏ phiếu ở hạ viện.

Theo Reuters, tối nay (13/3), Hạ viện Anh sẽ tiến hành bỏ phiếu xem liệu họ thực sự muốn rời EU mà không có thỏa thuận nào hay không.

Thái An