“Chúng tôi đã hoàn thiện giai đoạn lắp ráp và xe pháo rời khỏi hầm chứa lần đầu tiên. Sau đó, chúng tôi sẽ tinh chỉnh toàn bộ hệ thống và chuẩn bị thử nghiệm sơ bộ,” tổng công trình sư cho biết trong lần trình diễn hoạt động đầu tiên của pháo tự hành.

Cơ số đạn của pháo 120mm được tăng lên gấp 2 lần so với hệ thống trước, 2S9 Nona, ông tiết lộ.

Viện Khoa học Cơ khí Chính xác Trung ương Nga (TsNIITochMash) công bố nguyên mẫu hệ thống pháo tự hành Lotos 120mm dành cho Lực lượng Lính dù Nga hôm 5/6/. Hoạt động bắn thử của pháo đã được thực hiện trong khuôn viên của TsNIITochMash ở Moscow.

leftcenterrightdel
Hệ thống pháo Lotos của Lực lượng Lính dù Nga. Ảnh: TASS 

Nhà thầu quốc phòng lần đầu tiên cho thấy hệ thống pháo Lotos chuyển động. Cỗ pháo vượt mọi chướng ngại vật ở tốc độ cao, tháp pháo xoay, nâng lên và hạ xuống trước sự hiện diện của các nhà báo.

“Hôm nay, chúng tôi lần đầu tiên công bố hệ thống pháo tự hành Lotos. Tính đến thời điểm này, pháo được trang bị đầy đủ và sẵn sàng hoạt động ở chế độ thủ công. Tất cả trang thiết bị đã vượt kiểm tra và chấp nhận bởi Cục kiểm định Cơ khí và Cục quân khí quốc gia. Phần mềm kiểm soát hệ thống sẽ sớm bắt đầu được thử nghiệm,” Văn phòng báo chí công ty công nghệ cao quốc gia Rostec dẫn lời giám đốc công nghiệp Sergei Abramov.

Hệ thống pháo tự hành Lotos

Nga đang phát triển hệ thống pháo tự hành 2S42 Lotos có thể thả bằng dù xuống trận địa để tăng cường hỏa lực của Lực lượng Lính dù và thay thế 2S9 Nona 120mm đang phục vụ.

Pháo được gắn trên khung máy xe lính dù chiến đấu BMD-4. Văn phòng báo chí Rostec từng đưa tin, pháo mới nặng 18 tấn, có thể đạt tốc độ tối đa 70 km/giờ, hoạt động bằng động cơ 450 mã lực và quãng đường gần 500 km.

 

Hệ thống pháo có kíp chiến đấu gồm 4 người, tốc độ bắn 6-8 phát đạn/phút và tầm bắn 13 km. Việc chuẩn bị và khai hỏa hoàn toàn tự động.

Lotos là một loại vũ khí mới và thay thế cho dự án Zauralets, với mục đích phát triển pháo tự hành mới dánh cho Lực lượng Lính dù Nga để tăng cường khả năng hỏa lực và tính cơ động của họ. Hệ thống Lotos sẽ được trang bị một pháo 120mm làm vũ khí cơ bản trong khi đạn pháo sẽ được nâng cấp lên hạng nặng để gần như đạn 152mm về mặt hỏa lực.

Cùng với hệ thống Lotos, Nga đang phát triển xe kiểm soát hỏa lực pháo binh Zavet-D. Cả hai hệ thống đều có khả năng vận chuyển bằng máy bay vận tả và thả xuống căn cứ bằng dù.

Phạm Trúc