Theo CNN, phương thức dẫn đường của Spice-250 tương tự bom Spice-1000 và Spice-2000. Cụ thể, nó sử dụng dầu tự dẫn 2 chế độ: truyền hình (CCD) và ảnh hồng ngoại (IIR). Ngoài ra, trong chiến đấu còn có sự kết hợp với hệ dẫn đường quán tính INS, định vị toàn cầu GPS. Khi chiến đấu, bom sẽ được lắp lên giá treo của máy bay. Mỗi giá treo có thiết bị kết nối truyền dẫn dữ liệu từ buồng lái máy bay tới bom. Một khi quả bom được thả, nó bắt đầu tìm kiếm mục tiêu và điều này có thể được thực hiện bằng nhiều cách.

leftcenterrightdel
 Bom lượn Spice-250

Thông tin dùng Spice-250 được trang Mako của Israel dẫn nguồn tin quân sự nước này cho biết, lực lượng chiến đấu cơ của Tel Aviv lần đầu tiên thử nghiệm bom lượn thông minh Spice-250 tại chiến trường Syria.

Cuộc tấn công vào lãnh thổ Syria được ghi nhận vào đầu tháng 6/2019, khi một phát ngôn viên của Lực lượng Quốc phòng Israel cho biết những máy bay chiến đấu và trực thăng đã tấn công một số mục tiêu quân sự của quân đội Syria bằng loại bom thông minh và hệ thống S-300 đã bị tê liệt. Dù không tiết lộ chi tiết về cuộc tấn công nhưng vị phát ngôn viên này khẳng định, chiến đấu cơ Israel với bom Spice-250 có thể phá hủy S-300 Syria bất kỳ lúc nào nếu muốn.

leftcenterrightdel
 Đây là bom thông minh tấn công với độ chính xác cao 

Vậy vũ khí có thể tấn công S-300 theo cách nào? Bom lượn Spice-250 có thể tấn công mục tiêu ở tầm xa trên 100km với việc trang bị thêm đôi cánh nhỏ cho phép nó có thể bay một quãng đường xa từ máy bay phóng tới mục tiêu. Với khả năng này, nó cho phép máy bay nằm ngoài tầm của phòng không đối phương. 

Spice-250 sử dụng hệ thống dẫn đường quang truyền hình CCD hoặc dẫn hồng ngoại IIR (khi điều kiện ánh sáng thấp) kết hợp hình ảnh, các thuật toán sẽ kiểm tra xem hình ảnh mục tiêu trong bộ nhớ của bom với hình ảnh đầu dẫn thu được có khớp không.

Bộ nhớ của bom có thể nạp đến 100 mục tiêu khác nhau, gồm hình ảnh về mục tiêu do tình báo cung cấp và tọa độ địa lý mục tiêu. Nếu đầu dẫn CCD/IIR không thể tìm được mục tiêu vì bị che khuất, quả bom có thể tự động chuyển sang dẫn đường vệ tinh GPS và quán tính INS.

Quả bom nhận dữ liệu về vị trí hiện tại của nó từ vệ tinh GPS, hoặc từ một hệ thống dẫn đường quán tính của máy bay mang phóng. Do đó có thể tính toán tọa độ của bom, của mục tiêu và dẫn đường cho bom đánh chính xác.

Trong trường hợp không tin tưởng vào hai phương pháp trên, sĩ quan điều khiển có thể tự điều khiển bom, qua đường truyền dữ liệu. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ cho phép điều khiển được một quả bom.

leftcenterrightdel
 Dễ dàng qua mặt hệ thống tên lửa S-300

Với phương thức dẫn đường như vậy, Spice-250 được đánh giá có độ chính xác cực cao với bán kính lệch mục tiêu khoảng 3m. Spice-250 có thể tấn công mục tiêu trong vòng trên 100km. Với kích thước khiêm tốn của mình nên tín hiệu phản xạ sóng radar rất thấp.

Vì thế, nó gây khó khăn cho hệ thống radar tìm kiếm mục tiêu đường không của đối phương. Chiến đấu cơ có thể mang số lượng lớn bom cho phép phóng nhiều quả đạn cùng lúc về mục tiêu. Những khả năng như vậy khiến hệ thống phòng không S-300 và nhiều hệ thống khác khó đối phó.

Nguyễn Minh