21 bệnh nhân COVID-19 tử vong trong một ngày, con số được đánh giá là kỉ lục ngay trước khi Thái Lan triển khai chiến dịch tiêm chủng hàng loạt vốn được chờ đợi từ lâu, Bộ Y tế Thái Lan cho biết.

Ngành Y tế Thái Lan cũng báo cáo 1.891 trường hợp nhiễm mới, nâng tổng số trường ca bệnh COVID-19 lên 67.044 trường hợp kể từ khi đại dịch bắt đầu vào năm ngoái, với 224 trường hợp tử vong.

leftcenterrightdel
Phun thuốc sát trùng tại chợ. Ảnh: Xinhua. 

Thái Lan đang phải chống chọi với đợt lây nhiễm thứ ba khốc liệt, đợt dịch tồi tệ nhất sau một năm tương đối thành công trong việc kiểm soát dịch.

Đợt bùng phát mới bao gồm biến chủng B.1.1.7 có khả năng lây truyền cao và chiếm khoảng một nửa tổng số trường hợp mắc và tử vong với 36.290 trường hợp nhiễm trùng và 109 trường hợp tử vong chỉ trong tháng Tư.

Việc chậm triển khai vắc-xin đã khiến dư luận thất vọng. 2,5 triệu liều vắc-xin Sinovac của Trung Quốc mà Thái Lan nhận được cho đến nay chủ yếu được sử dụng cho nhân viên y tế, nhân viên tuyến đầu và những người dễ bị tổn thương nhất.

leftcenterrightdel
Người dân xếp hàng chờ được xét nghiệm. Ảnh: Xinhua. 

Công chúng bắt đầu đăng ký tiêm chủng vào ngày 1/5 với khoảng 16 triệu người trên 60 tuổi hoặc những người mắc các bệnh nền như bệnh tiểu đường trong diện được ưu tiên.

Việc tiêm chủng đại trà sẽ bắt đầu vào tháng 6, khi lô đầu tiên trong tổng số 61 triệu liều AstraZeneca sản xuất trong nước được ra lò.

Thái Lan đặt mục tiêu có 70% dân số được tiêm chủng vào cuối năm nay.

Huy Anh/CNA