Gần 80 khán giả từ Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã theo dõi từ địa điểm phóng phi hành gia Sultan al-Neyadi - người duy nhất thuộc Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất bay vào vũ trụ - thực hiện sứ mệnh kéo dài 6 tháng của mình. Cách nửa vòng trái đất ở Dubai và các nơi khác trên khắp UAE, các trường học và văn phòng đã phát sóng trực tiếp buổi ra mắt.

leftcenterrightdel
 Các phi hành gia trước giờ lên tàu. Ảnh: AP

Phi hành đoàn gồm: Stephen Bowen của NASA, một thủy thủ tàu ngầm Hải quân đã nghỉ hưu, người đã thực hiện ba chuyến bay tàu con thoi, và Warren “Woody” Hoburg, nhà khoa học từng nghiên cứu tại Viện Công nghệ Massachusetts, và Andrei Fedyaev, một phi công nghỉ hưu cửa Lực lượng Không quân Nga.

leftcenterrightdel
 SpaceX Falcon 9 được phóng vào quỹ đạo ngày 2/3. Ảnh: AP

Giám đốc sứ mệnh hoạt động không gian của NASA, Kathy Lueders, cho biết vụ phóng đã làm sáng rực bầu trời đêm. “Hai hành tinh Sao Kim và Sao Mộc đã xuất hiện cạnh nhau trong cả tuần, tối nay, chúng tôi đã thêm một ngôi sao mới sáng chói vào bầu trời đêm đó".

leftcenterrightdel
 Trung tâm vũ trụ Kennedy ở Cape Canaveral. Ảnh: AP

Những người mới đến trạm vũ trụ sẽ thay thế một phi hành đoàn Mỹ-Nga-Nhật đã lên đó kể từ tháng 10/2022. Những người khác là hai người Nga và một người Mỹ tăng gấp đôi thời gian ở lại trạm cho đến tháng 9, sau khi tàu Soyuz của họ bị rò rỉ, một chiếc Soyuz thay thế đã đến vào cuối tuần trước.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh vụ phóng SpaceX Falcon 9 ngày 2/3/2023. Video: AP

Tổng giám đốc trung tâm vũ trụ của UAE tại Dubai, Salem al-Marri cho biết: “Chúng tôi không muốn chỉ lên vũ trụ và sau đó không có nhiều việc phải làm ở đó ".

leftcenterrightdel
 Phỏng vấn phi hành gia trước giờ lên tàu. Video: AP

Hoàng tử Ả-rập Xê-út, Sultan bin Salman, là người Ả-rập đầu tiên bay vào vũ trụ bởi tàu con thoi Discovery vào năm 1985. Hai năm sau, ông được theo phi hành gia người Syria Muhammed Faris, do Nga phóng. 

Bowen, trưởng nhóm, cho biết bốn người đã làm việc rất tốt với tư cách là một đội bất chấp sự khác biệt giữa các quốc gia của họ. Ngay cả với căng thẳng về cuộc chiến ở Ukraine, Mỹ và Nga vẫn tiếp tục hợp tác trên trạm vũ trụ và trao đổi chỗ ngồi trên các chuyến đi ở đó.

leftcenterrightdel

 Rất đông người dân đã chứng kiến cảnh chiếu sáng cả bầu trời đêm

từ vụ phóng tàu SpaceX. Video:AP

Hà Hải/ AP