Cuộc bạo loạn tại nhà tù ở Tamara, cách thủ đô Tegucigalpa khoảng 30 dặm, được khởi xướng sau khi hai băng đảng đối địch Barrio 18 và MS-13 xảy ra tranh chấp vào sáng sớm thứ Ba, 21/6/2023.

Ông Sandra Rodríguez Vargas, Phó giám đốc hệ thống nhà tù Honduras, cho biết các tù nhân đã xử lý các bảo vệ lúc 8 giờ sáng ngày 21/6 sau đó mở cổng vào một khi phòng giam liền kề. Các nữ tù nhân đã phóng hỏa và tấn công, sát hại các tù nhân khác bằng vũ khí.

leftcenterrightdel
 Các sĩ quan cảnh sát bảo vệ lối vào nhà tù nữ ở Tamara, ngoại ô Tegucigalpa, Honduras. (Ảnh AP/Elmer Martinez)

Tổng thống Honduras Xiomara Castro đã lên án "tội ác tàn bạo" khi 46 tù nhân thiệt mạng, mà theo bà là có liên quan đến các băng đảng đường phố. Cơ quan chức năng đã tìm thấy hàng chục thi thể sau khi cuộc bạo loạn kết thúc, một số nạn nhân được cho là không có liên quan đến bất kỳ băng đảng nào.

Yuri Mora, đại diện cơ quan điều tra cảnh sát quốc gia Honduras, cho biết có 26 tù nhân bị thiêu sống, trong khi những người còn lại chết vì chấn thương do súng hoặc dao găm. Ít nhất có 7 tù nhân đã được điều trị tại bệnh viện, và hầu hết đều đã tử vong trong ngày.

Castro hứa hẹn rằng chính phủ sẽ áp dụng các giải pháp quyết liệt sau khi xác định cuộc cuộc bạo loạn được lên kế hoạch bơi maras (băng đảng đường phố) với sự đồng thuận của các cơ quan an ninh." Các quan chức đến hiện tại chưa có câu trả lời về việc các băng đảng đã làm cách nào để buôn lậu vũ khí vào nhà tù.

leftcenterrightdel

Người thân của các tù nhân chờ đợi trong đau khổ bên ngoài lối vào nhà tù nữ ở Tamara, ngoại ô Tegucigalpa, Honduras. (Ảnh AP/Elmer Martinez).

Cho đến hiện tại, đây là cuộc bạo loạn đẫm máu nhất tại một nhà tù nữ ở Trung Mỹ kể từ năm 2017, khi một vụ hỏa hoạn tại một nhà tù ở Guatemala đã tước đi mạng sống của 41người phụ nữ.

Các quan chức mô tả điều này là một "hành động khủng bố" nhưng cũng thừa nhận rằng nhà tù này cũng như nhiều nhà tù khác trên toàn quốc cũng đang một phần nằm dưới sự kiểm soát của các băng đảng phe phái.

Julissa Villanueva, Giám đốc Văn phòng Công tố Pháp y toàn quốc, suy đoán rằng cuộc bạo loạn xảy ra là nhằm mục đích đáp trả các cuộc đột kích của chính phủ vào các nhà tù trên khắp đất nước nhằm lấy lại quyền kiểm soát từ các băng đảng mạnh và loại bỏ các nhân viên an ninh nhận hối lộ để giúp họ.

Villanueva hứa rằng chính phủ sẽ "không lùi bước" khỏi những nỗ lực này, bất chấp sự phản kháng mà họ phải đối mặt.


Hùng Nam/foxnews