Hôm 18/5, Thủ tướng Ba Lan, Donald Tusk, cho biết, nước này sẽ chi 10 tỉ zloty (2,55 tỉ USD) để củng cố an ninh biên giới phía đông, trong nỗ lực tăng cường phòng thủ trước những gì họ gọi là mối đe dọa ngày càng tăng từ liên minh Nga - Belarus.

“Chúng tôi đã quyết định đầu tư 10 tỷ zloty vào an ninh đất nước và trên hết là vào biên giới phía đông. Chúng tôi đang khởi động một dự án lớn nhằm xây dựng một biên giới an toàn, bao gồm một hệ thống công sự… điều sẽ khiến kẻ thù tiềm năng không thể vượt qua biên giới này.”, ông Tusk nói.

leftcenterrightdel
 Bức ảnh được ông Donald Tusk (đứng giữa) chia sẻ ngày 23/4, trong cuộc gặp với Thủ ướng Anh Rishi Sunak  và Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg. Ảnh: Krystian Maj/ KPRM/ @donaldtusk.

Trước đó vào tháng 5, Thủ tướng Ba Lan đã công bố kế hoạch tăng cường biên giới phía đông, tuy nhiên không đưa ra thông tin chi tiết.

Biên giới Ba Lan với Belarus đã trở thành điểm nóng kể từ khi làn sóng người di cư đổ về vào năm 2021, sau khi Minsk, một đồng minh thân cận của Nga, mở các chi nhánh du lịch ở Trung Đông, cung cấp một tuyến đường không chính thức mới vào châu Âu - một động thái mà Liên minh châu Âu cho rằng nó nhằm tạo ra một cuộc khủng hoảng.

Kể từ khi Nga tiến hành cuộc chiến Ukraine vào đầu năm 2022, các mối quan hệ thậm chí còn trở nên căng thẳng hơn, khi Warsaw tăng cường chi tiêu quốc phòng, đồng thời cáo buộc Minsk và Moscow cố gắng gây bất ổn cho Ba Lan.

leftcenterrightdel
 Binh sĩ và cảnh sát Ba Lan được huy động vào tháng 11/2021 để ngăn chặn người di cư vượt qua biên giới. Ảnh: Irek Dorozanski / DWOT / Handout/Reuters. 

Chính phủ trước đó đã xây dựng một hàng rào thép gai ở biên giới Ba Lan-Belarus dài hơn 180 km, cao 5,5 m,trang bị hệ thống camera và cảm biến giám sát biên giới, để ngăn chặn tình trạng di cư bất hợp pháp.

Tổng thống Gruzia Salome Zourabichvili hôm thứ Bảy thông báo rằng bà đã phủ quyết dự thảo luật về đặc vụ nước ngoài.

Tusk cũng cho biết ngày 20/5 ông sẽ thảo luận với Ngân hàng Đầu tư châu Âu về việc tài trợ 500 triệu zloty cho dự án thành phần của Sáng kiến lá chắn bầu trời châu Âu.

leftcenterrightdel
 Hàng nghìn người di cư tập trung tại biên giới Belarus- Ba Lan giữa tháng 11/2021. Ảnh: CNN. 

Sáng kiến Lá chắn Bầu trời châu Âu là một kế hoạch phòng không chung được Đức thiết lập vào năm 2022, nhằm tăng cường phòng không tập thể của châu Âu. Tusk đã so sánh nó với hệ thống Iron Dome của Israel.

Trong một chia sẻ hôm 23/4, cùng với bức ảnh chụp chung với Thủ tướng Anh Rishi Sunak  và Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg, ông Tusk nói, “.. chúng tôi xác nhận rằng, an ninh là ưu tiên hàng đầu của châu Âu hiện nay”.

Văn Phong/Reuters