AFP cho biết hợp đồng “khủng” nói trên được kí sáng 11-2 giữa Chính phủ Australia và tập đoàn đóng tàu DCNS của Pháp. Canberra muốn sớm nhận số tàu tấn công thuộc lớp Attack này để thay thế những tàu ngầm lớp Collins lạc hậu.

leftcenterrightdel
Tàu ngầm Shortfin Barracuda của Hải quân Pháp.

“Đó là kế hoạch táo bạo. Đó cũng là một khoản chi nhiều tiền nhất lịch sử quốc phòng Australia trong thời bình”, Thủ tướng Australia Scott Morrison phát biểu trong lễ ký hợp đồng. Đây cũng là hợp đồng vũ khí lớn nhất mà Pháp nhận được trong thời gian qua.

Theo kế hoạch, Pháp sẽ sớm triển khai đóng tàu cho Australia để bàn giao chiếc đầu tiên vào năm 2030. Giới quân sự Australia hy vọng những tàu ngầm thế hệ mới sẽ giúp nước này duy trì khả năng răn đe dưới lòng biển khi Trung Quốc đang mở rộng ảnh hưởng trên Thái Bình Dương.

Australia thời gian qua từng phản ứng dữ dội với việc Bắc Kinh mở rộng ảnh hưởng tại các vùng biển phía Bắc và Đông Australia. Canberra cuối năm ngoái công bố kế hoạch hiện đại hóa hải quân trị giá 89 tỷ USD, gồm nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng, cầu cảng, và đào tạo củng cố kỹ năng tác chiến cho binh sỹ.

Drive cho biết tàu ngầm lớp Attack, được phát triển từ nền tảng tàu ngầm tấn công "quái vật biển" Shortfin Barracuda của Pháp, dài khoảng 97m, có độ giãn nước là 4.000 tấn, sử dụng động cơ điện 9.400 mã lực và có 4 máy phát chạy bằng diesel dự phòng.

Shortfin Barracuda được xem là phiên bản thu nhỏ của tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Triomphant. Nó sử dụng hệ thống phản lực dòng nước, thay cho các loại chân vịt truyền thống và được trang bị nhiều loại ngư lôi, radar hiện đại.

Bên cạnh đó, các kĩ sư Pháp còn lắp trên võ tàu một lớp gạch có khả năng hấp thụ sóng âm giúp tàu khó bị phát hiện hơn. Sự kết hợp giữa hệ thống bơm phun cùng gạch chống âm đem lại cho Shortfin Barracuda khả năng tàng hình tốt nhất thế giới.

Thái An