Hải quân Hoàng gia Anh đã cho nghỉ hưu tàu khu trục lớp Type 82 duy nhất từng được chế tạo, HMS Bristol, 53 năm sau khi nó được hạ thủy. 

Bristol được dự định là tàu khu trục đầu tiên trong số 8 tàu khu trục 7.000 tấn, một trong số những tàu khu trục khủng nhất thế giới vào thời điểm đó, sẽ hộ tống các nhóm tấn công tập trung xung quanh các tàu sân bay Lớp CVA-01, lượng choán nước 63.000 tấn, được dự định thay thế các tàu sân bay lớp Audacious và Centaur đã cũ vào đầu những năm 1950. 

leftcenterrightdel
Tàu khu trục Type 82 HMS Bristol của Hải quân Anh. Ảnh: Rick Garcia. 

Tuy nhiên, suy giảm kinh tế trầm trọng đã dẫn đến việc hủy bỏ chương trình tàu sân bay vào năm 1966, quyết định này cũng loại bỏ nhu cầu hộ tống tàu sân bay; và, 7 tàu lớp Type 82 còn lại không có cơ hội được thực hiện. 

HMS Bristol được hạ thủy năm 1969 và đi vào phục vụ 4 năm sau đó, con tàu chủ yếu được sử dụng làm nơi thử nghiệm các loại vũ khí và hệ thống điều khiển mới, nhiều hệ thống sau này sẽ được tích hợp vào các tàu khu trục Type 42 nhẹ hơn và rẻ hơn nhiều. 

HMS Bristol từng được lên kế hoạch cho nghỉ hưu sớm theo Sách trắng Quốc phòng năm 1982, tuy nhiên, hạm đội tàu nổi của Anh đã chịu tổn thất đáng kể trong Chiến tranh Falklands buộc nó phải tiếp tục hoạt động. 

Huy Anh/Militarywatch