Đại sứ quán Afghanistan tại Tajikistan đã yêu cầu Interpol bắt giữ cựu Tổng thống nước này Ashraf Ghani với cáo buộc ông này trộm cắp ngân khố, đài truyền hình TOLO News đưa tin.

Yêu cầu tương tự cũng được đưa ra đối với cựu Cố vấn an ninh quốc gia Afghanistan Hamdullah Mohib và cựu Chánh văn phòng Tổng thống Fazl Mahmood Fazli. Biện pháp, theo Đại sứ quán Afghanistan, sẽ giúp lấy lại số tiền ngân khố bị đánh cắp cho Afghanistan. 

Ngày 16/8, một nguồn tin tại Đại sứ quán Nga ở Kabul nói với TASS, ngày 15/8, ông Ghani đã rời khỏi Afghanistan trên một chiếc trực thăng chở đầy tiền mặt, vài giờ trước khi Taliban tiến vào Kabul mà không cần giao tranh và thiết lập toàn quyền kiểm soát thủ đô. "Bốn chiếc ô tô chất đầy tiền và chúng cố nhét thêm một bịch tiền vào máy bay trực thăng, nhưng đã quá chật, một số tiền đã bị bỏ lại trên sân bay.", nguồn tin cho biết.

leftcenterrightdel
Cựu Tổng thống Afghanistan, Ashraf Ghani. Ảnh: EPA-EFE/Shawn Thew. 

Hôm 18/8, ông Ghani tuyên bố trên trang Facebook, sẽ sớm trở lại Afghanistan.

"Tôi đang ở UAE nhưng tôi sẽ sớm trở về đất nước của mình", ông Ghani nói, lưu ý sẽ tiếp tục làm việc "để đạt được công lí cho người Afghanistan".

“Tôi buộc lòng phải rời Kabul, tôi không muốn trở thành lí do đổ máu ở thủ đô.”, ông Ghani giải thích việc ông “buông tay” và rời khỏi đất nước, điều khiến ông gặp phải nhiều chỉ trích từ trong và ngoài nước; nhấn mạnh, ông không phải kẻ phản bội; đồng thời bác bỏ cáo buộc ông mang theo tiền công sản khi rời đi. 

“Tôi bị buộc tội vơ vét mang theo nhiều tiền. Nhưng tất cả những điều đó là bịa đặt, tôi rời khỏi đất nước trong một chiếc áo sơ mi, khăn trùm đầu turban, đôi giầy và chỉ kịp cầm theo vài cuốn sách.”, ông Ghani nói trong thông điệp video hôm 18/8 trên tài khoản Facebook cá nhân.

Trước hành vi của Ghani, trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Zvezda hôm 16/8, Đặc phái viên của Tổng thống Nga về Afghanistan Zamir Kabulov, tuyên bố, ông này xứng đáng bị đưa ra xét xử trước người dân Afghanistan vì đã “bỏ trốn khỏi đất nước”.

Theo ông Kabulov, Ghani "không chỉ rời khỏi Afghanistan, mà còn chạy trốn theo cách “đáng hổ thẹn”, bởi một ngày trước đó, ông đã tuyên bố với người dân Afghanistan, ông sẽ là người trụ lại cuối cùng và sẵn sàng hi sinh cho đất nước.

Huy Anh/TASS, Sputnik