Sáu người đã chết vì say nắng hôm 15/6, trong cuộc hành hương Hajj ở thánh địa Mecca, phía tây Ả Rập Xê Út, khi cơ quan thời tiết địa phương cảnh báo, nhiệt độ trong lễ hội thường niên có thể lên tới 48 độ C.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Jordan cho biết, cả 6 nạn nhân đều là công dân nước này. Tuy nhiên họ không nằm trong số 4.000 thành viên đoàn hành hương chính thức theo "hạn ngạch" của nước này.

Tin tức về những cái chết được đưa ra khi những người hành hương tập trung trên đỉnh núi Arafat vào ngày 15/6, đánh dấu sự kiện chính của cuộc hành hương.

leftcenterrightdel
 Người hành hương che ô khi đi bộ gần thánh đường Hồi giáo lớn nhất thế giới ở thánh địa Mecca, Ả Rập Xê Út. Ảnh: Fadel Senna/AFP.
leftcenterrightdel
 Một người hành hương Hồi giáo té nước lên đầu để giải nhiệt tại chân núi Arafat, ở Mecca, Ả Rập Xê Út trong cuộc hành hương Hajj, ngày 15/6. Ảnh: Fadel Senna/AFP/Getty.

Theo cơ quan thống kê Ả Rập Xê Út, hơn 1,8 triệu tín đồ đạo Hồi đã tham gia lễ hành hương Hajj năm nay.

Hajj là một trong những cuộc tụ họp tôn giáo lớn nhất trên thế giới và là sự kiện thường niên lớn nhất ở Ả Rập Xê Út.

Hành hương Hajj được coi một trong 5 trụ cột của đạo Hồi, cũng là bổn phận tôn giáo phải được thực hiện ít nhất một lần trong đời của tín đồ Hồi giáo, tùy vào khả năng thể chất và tài chính.

Những người đã hoàn thành chuyến hành hương có thể thêm cụm từ al-Hajj hoặc Hajji vào tên của họ.

leftcenterrightdel
 Những người hành hương tập trung trên ngọn đồi Arafat, trong cuộc hành hương Hajj hàng năm, gần thánh địa Mecca, Ả Rập Saudi. Ảnh: Rafiq Maqbool/AP.
leftcenterrightdel
 Tín đồ Hồi giáo cầu nguyện xung quanh Kaaba, tòa nhà hình hộp, là trung tâm thánh địa thiêng liêng nhất của đạo Hồi, tại Thánh đường Hồi giáo al-Masjid al-Haram ở Mecca trước cuộc hành hương. Ảnh: Fadel Senna/AFP.

Cuộc hành hương là một minh chứng cho sự đoàn kết của người Hồi giáo và sự quy phục của họ trước Thượng đế (Allah).

Sự kiện diễn ra hai tháng 10 ngày sau khi tháng lễ ăn chay Ramadan kết thúc.

Nghi lễ tại Núi Arafat, được mệnh danh là ngọn đồi của lòng thương xót, thường là nghi lễ đáng nhớ nhất đối với những người hành hương, những người kề vai sát cánh, cầu xin Chúa thương xót, ban phước lành, thịnh vượng và sức khỏe tốt.

Hàng ngàn người hành hương đã đi bộ tới ngọn núi nằm cách trung tâm Mecca khoảng 20 km về phía đông nam trong bóng tối trước bình minh.

leftcenterrightdel
 Một người hành hương cầu nguyện lúc bình minh trên núi Arafat. Ảnh: Fadel Senna/AFP.
leftcenterrightdel
 Cuộc hành hương Hajj hàng năm là một trong 5 trụ cột của đạo Hồi mà tất cả tín đồ Hồi giáo có đủ điều kiện đều phải thực hiện ít nhất một lần trong đời. Ảnh: Saleh Salem/Reuters.

Người ta tin rằng Nhà tiên tri Muhammad đã có bài thuyết giáo cuối cùng, được gọi là Bài giảng đạo chia tay, tại ngọn núi linh thiêng cách đây 1.435 năm. Trong bài giảng đạo, nhà tiên tri kêu gọi sự bình đẳng và đoàn kết giữa những người theo đạo Hồi.

Các nhà tổ chức lễ Hajj đang yêu cầu những người hành hương mang theo ô và uống đủ nước, theo người phát ngôn Bộ Y tế Ả Rập Xê Út, Muhammad Al-Abdulaali.

Quân đội Ả Rập Xê Út đã triển khai hơn 1.600 nhân viên cùng các đơn vị y tế chuyên điều trị sốc nhiệt và 30 đội phản ứng nhanh, cùng với 5.000 tình nguyện viên y tế và sơ cứu khác phục vụ sự kiện tôn giáo kéo dài 5 ngày.

Văn Phong/CNN, Aljazeera