Liên quan đến vụ tuần dương hạm Moskva- soái hạm của hạm đội Biển Đen, Nga cháy nổ và chìm gần đây, CNN dẫn các nguồn tin cho biết, Mỹ đã cung cấp thông tin tình báo về danh tính và vị trí chính xác của tàu này sau khi Ukraine phát hiện tàu trên Biển Đen và yêu cầu Washington xác thực.

Các nguồn tin cho biết, không rõ liệu Mỹ có biết Ukraine sẽ tấn công tàu Moskva hay không và Washington không tham gia vào quyết định này, cũng không biết Kyiv dự định sử dụng thông tin nhận được như thế nào.

leftcenterrightdel
Tuần dương hạm Moskva- soái hạm của hạm đội Biển Đen, Nga. Nguồn: BQP Nga/AP. 

Nói với CNN, thư ký báo chí Lầu Năm Góc John Kirby khẳng định, Washington không can dự đến việc Ukraine quyết định tấn công tàu Nga hoặc hoạt động mà họ thực hiện. Mỹ cũng không hề biết trước về ý định của Ukraine nhằm mục tiêu vào con tàu; đồng thời lưu ý, Kyiv có khả năng tình báo của riêng mình.

Trong nhiều tháng, Mỹ được nói đã chia sẻ với các lực lượng Ukraine thông tin tình báo về các hoạt động chuyển quân của Nga bên trong Ukraine, cũng như thông tin hàng hải cho phép Kyiv nhận biết mối đe dọa từ các chiến hạm Nga ở Biển Đen.

leftcenterrightdel
Hỏa hoạn trên soái hạm Moskva được nói đã kích hoạt vụ nổ đạn dược trên tàu. Nguồn: @asandj_alim. 

Tuy nhiên, thông tin chia sẻ cũng có những giới hạn, các nguồn tin nói. Mỹ cho đến nay từ chối cung cấp thông tin cho Ukraine về các mục tiêu tiềm năng bên trong lãnh thổ Nga, hay thông tin tình báo về nơi ở cụ thể của các tướng lĩnh Nga khi tiến hành các hoạt động quân sự ở Ukraine .

"Chúng tôi không cung cấp thông tin tình báo về vị trí của các tướng lĩnh quân sự cấp cao của Nga trên chiến trường hoặc tham gia vào các quyết định nhắm mục tiêu tấn công của quân đội Ukraine.", thư ký báo chí Lầu Năm Góc John Kirby nói với báo giới hôm 5/5; lưu ý, Ukraine kết hợp thông tin từ Mỹ và đồng minh với thông tin tình báo tự thu thập trên chiến trường, từ đó đưa ra các quyết định độc lập của riêng mình.

leftcenterrightdel
Hình ảnh được cho là của soái hạm Moskva trước khi bị chìm. Nguồn: @ua_industrial / twitter.

Trong khi Sputnik dẫn thông tin từ tờ The Times, nói, một máy bay trinh sát Boeing P-8 Poseidon của Mỹ đã tuần tra trên Biển Đen không lâu trước khi tuần dương hạm Moskva của Nga bị chìm.

Soái hạm Moskva đã bị chìm ngày 14/4, theo phía Ukraine, do bị trúng hai tên lửa hành trình của quân đội nước này.

Ngày 14/4 Bộ Quốc phòng Nga ra thông cáo nói, tuần dương hạm Moskva bị hư hại nghiêm trọng do sự cố hỏa hoạn dẫn đến nổ kho đạn trên tàu. Con tàu đã bị chìm khi gặp sóng dữ trong quá trình lai dắt về cảng. Thủy thủ đoàn được đưa về Sevastopol.

Văn Phong/CNN, Sputnik