Matteo Messina Denaro (SN 1962), một trong những ông trùm của Cosa Nostra Mafia, tổ chức tội phạm bí mật ở khu đảo Sicily, và là kẻ bị truy nã gắt gao nhất ở Ý và châu Âu, đã bị cảnh sát bắt giữ khi đang điều trị tại một phòng khám tư nhân ở Palermo, công tố viên Maurizio de Lucia cho biết hôm 16/1.

Messina Denaro đã bị bắt vào khoảng 10h sáng giờ địa phương sau một cuộc đột kích vào sáng sớm, được thực hiện bởi hơn 100 đặc nhiệm chống Mafia thuộc cảnh sát quân đội Carabinieri. 

leftcenterrightdel
 Trùm mafia Matteo Messina Denaro bị bắt giữ khi đang điều trị ở một cơ sở y tế chuyên về phẫu thuật thẩm mỹ. Nguồn: tvmnews.

Phòng khám tư Maddalena nơi anh ta bị bắt là cơ sở dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ tự chọn có tiếng. Không rõ Messina Denaro đã được điều trị như thế nào.

Văn phòng báo chí lực lượng cảnh sát quân đội Carabinieri nói, Denaro đang bị giam giữ ở một địa điểm bí mật.

“Đó là một chiến thắng cho các lực lượng cảnh sát đã làm việc cùng nhau trong những năm dài này để đưa kẻ chạy trốn nguy hiểm ra trước công lý.”, Tư lệnh Cảnh sát Ý, Lamberto Giannini, bày tỏ trong một tuyên bố chúc mừng lực lượng Carabinieri.

leftcenterrightdel
 Video vụ bắt giữ. Nguồn: Theguardian

Bộ trưởng Quốc phòng Ý Guido Crosetto gọi vụ bắt giữ là dấu hiệu của một nhà nước chiến thắng Mafia.

Messina Denaro được cho là đã ra lệnh thực hiện hàng loạt vụ giết người đẫm máu, bao gồm cả vụ đánh bom giết chết các thẩm phán chống mafia nổi tiếng Giovanni Falcone và Paolo Borsellino.

Vào năm 2020, Denaro đã bị kết án chung thân vắng mặt vì các vụ đánh bom chết người ở Milan, Florence và Rome vào cuối những năm 1990.

leftcenterrightdel
 Matteo Messina Denaro sau khi anh ta bị bắt ở Palermo, Sicily vào ngày 16/1. Nguồn: Carabinieri/Reuters.

Denaro đã chạy trốn từ năm 1993 và được Cục Cảnh sát châu Âu Europol coi là một trong những kẻ bị truy nã gắt gao nhất ở châu lục, công tố viên de Lucia nói.

Trong những năm gần đây, lực lượng an ninh chống Mafia đã thít chặt vòng vây đối với tổ chức của Messina Denaro, thu giữ khoảng 3,25 tỉ USD tài sản của những tay chân thân tín và cả người thân trong mạng lưới của đối tượng, thực hiện hàng loạt vụ bắt giữ từ năm 2009 và 2010.

leftcenterrightdel
 Messina Denaro bị bắt giữ sau khi đã chạy trốn gần 30 năm. Nguồn: Carabinieri/Reuters.

Messina Denaro có biệt danh Diabolik, được coi là một trong những người kế vị của trùm mafia Ý Bernardo Provenzano, người đã bị bắt khi đang lẩn trốn ở Sicily vào tháng 4/ 2006 và  đã chết vào tháng 7/2016 ở tuổi 83, sau một thời gian dài điều trị ung thư bàng quang.

Trong những năm qua, đã có rất nhiều nỗ lực bắt giữ Denaro nhưng bất thành.

Vào tháng 5/2011, cảnh sát đã theo sát Messina Denaro tại thị trấn Castelvetrano quê hương của anh ta, nhưng đã không bắt được đối tượng mặc dù có sự tham gia của hàng trăm đặc nhiệm. DNA của Denaro sau đó đã được tìm thấy tại địa điểm này.

Năm 2021, cảnh sát chống Mafia đã bắt nhầm một người đàn ông Anh từ những vấn đề về nhận dạng, do khó cập nhật hình ảnh về đối tượng trong thời gian dài.

Văn Phong/CNN