Andrew Mark Cuomo sinh ngày 6/12/1957, là Thống đốc thứ 56 sắp mãn nhiệm của tiểu bang New York, Mỹ. Ông là con của Mario Cuomo – Thống đốc thứ 52 của tiểu bang New York.

Cuối năm 2020, Thống đốc Cuomo đã đối mặt với vô số các cáo buộc quấy rối tình dục. Thống đốc thứ 56 của New York đã từ chức sau hơn 10 năm tại vị, bởi một báo cáo dài 168 trang cho cuộc điều tra ông đã quấy rối tình dục 11 phụ nữ. Các cuộc điều tra buộc tội Cuomo đã “đụng chạm”, hôn hoặc đưa ra những bình luận khêu gợi gây xúc phạm tới phụ nữ.

Những nạn nhân của Thống đốc thứ 56 thuộc tiểu bang New York này gồm các nữ nhân viên đã và đang làm việc cho chính phủ. Không những vậy, ông Cuomo từng có các hành vi trả đũa những nạn nhân từng đệ đơn cáo buộc mình.

leftcenterrightdel
 Thống đốc New York Andrew Cuomo trong cuộc họp báo tuyên bố từ chức vào tháng 8 năm nay. (Ảnh: REUTERS)

Năm ngoái, Thống đốc Cuomo được ca ngợi là nhà lãnh đạo tốt của quốc gia trong việc chống lại đại dịch COVID-19. Sau khi từ chức vào tháng 8/2021, thì đến hôm thứ Năm tuần này, ông Cuomo lại nhận thêm đơn tố cáo hình sự với tội danh quấy rối tình dục nữ trợ lý cũ.

Đơn buộc tội ông Cuomo được gửi đến Văn phòng Cảnh sát trưởng Quận Albany (Mỹ). Đơn đã tố cáo ông Cuomo quấy rối tình dục khi luồn tay vào trong áo sơ mi và chạm vào các bộ phận nhạy cảm của một nữ trợ lý. Văn phòng Cảnh sát trưởng Quận Albany đã đệ đơn trình lên Tòa án thành phố Albany (Mỹ). Báo New York Post cho biết dự kiến ông Cuomo sẽ bị bắt vào tuần tới với cáo buộc hình sự về tội danh quấy rối tình dục cựu trợ lý. Với cáo buộc này, ông Cuomo sẽ nhận ít nhất 1 năm tù giam.

Khánh Hà