Sáng nay (14/3), tại Tòa Thượng thẩm Salam ở bang Selangor của Malaysia đã diễn ra phiên xét xử bị cáo Đoàn Thị Hương, nghi phạm trong vụ sát hại công dân Triều Tiên Kim Chol tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur tháng 2-2017.

leftcenterrightdel
Hương mặc áo chống đạn, trùm khăn màu đỏ và được hộ tống bước vào tòa án. Ảnh: MalayMail

Trong phiên tòa trước đó, nghi phạm người Indonesia cùng bị khởi tố và xét xử cùng Đoàn Thị Hương là Siti Aisyah đã được trả tự do. Lần này, luật sư của Đoàn Thị Hương đã có đơn đề nghị Bộ Tư pháp và Tổng Chương lý Malaysia thả Đoàn Thị Hương giống như từng làm với Siti Aisyah.

Tuy nhiên, theo Reuters, đề nghị này đã bị Trưởng công tố Malaysia tham gia vụ án, ông Muhammad Iskandar Ahmad từ chối ngay tại Tòa Thượng thẩm Salam.

"Liên quan đến việc những người đại diện đệ trình lên ngài Bộ trưởng Tư pháp hôm 11-3, chúng tôi đã nhận được lệnh tiếp tục vụ án", ông Muhammad Iskandar Ahmad nói trong phiên tòa sáng nay.

Reuters cũng dẫn nguồn tin riêng nói rằng quyết định này được đưa ra do chỉ thị của Tổng Chưởng lý Malaysia Tommy Thomas. Do vậy, Đoàn Thị Hương sẽ phải tiếp tục quá trình xét xử tại tòa án. Phiên tòa xét xử tiếp theo sẽ diễn ra vào ngày 1-4.

Sau khi quyết định trên được đưa ra, nhóm luật sư của Đoàn Thị Hương đã chỉ trích quyết định này là "không công bằng".

Tại phiên tòa, Đoàn Thị Hương cũng tiếp tục phủ nhận việc sát hại công dân Triều Tiên Kim Chol, khẳng định bản thân vô tội. Trong những phiên tòa trước đó, cả Hương và Aisyah đều bác bỏ cáo buộc, khẳng định họ bị lừa tham gia một chương trình thực tế có camera giấu kín.

Trước đó, chiều 12-3 Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có cuộc điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Saifuddin Abdullah, đề nghị phía Malaysia bảo đảm xét xử công bằng, trả tự do cho Đoàn Thị Hương.

Ngay sau cuộc điện đàm, Bộ trưởng Tư pháp Việt Nam Lê Thành Long cũng đã gửi thư cho Tổng Chưởng lý Malaysia Tommy Thomas đề nghị phía Malaysia xem xét và đưa ra quyết định trả tự do cho công dân Đoàn Thị Hương trên cơ sở đối xử pháp luật công bằng và phù hợp với quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Malaysia.

Thái An