Theo hồ sơ của tòa án, Rodolphe Jaar là một trong số 11 bị cáo của vụ án, bao gồm các doanh nhân bị buộc tội trợ giúp xe cộ, súng từ Florida, Mỹ và các cựu quân nhân Colombia, bị buộc tội ám sát Tổng thống Haiti Jovenel Moise tại nhà riêng của ông.

Theo bản thú tội mà Jaar đã ký vào ngày 24/3, người này đã cung cấp nhân sự và tài chính để bắt cóc ông Moise, nhưng kế hoạch ban đầu cuối cùng đã biến thành một vụ giết người. 

leftcenterrightdel
 Các nhân viên cảnh gần tư dinh của Tổng thống Haiti Jovenel Moise sau khi ông bị các tay súng bắn chết bằng súng trường tấn công. Ảnh: Reuters. 

Một số tiền do Jaar tài trợ đã được sử dụng để mua vũ khí và hối lộ một số nhân viên an ninh của Tổng thống Moise, lời thú tội cho biết.

Jaar cũng bị cáo buộc giúp đỡ một nhóm người Colombia liên quan đến vụ án, trốn tránh chính quyền Haiti, theo tuyên bố của Bộ Tư pháp Mỹ.

Bản án dành cho Jaar, người phải đối mặt với án tù chung thân, được tuyên vào đầu tháng 6 tới tại Miami, Mỹ.

leftcenterrightdel
Cố Tổng thống Haiti Jovenel Moise  và phu nhân. Ảnh: Reuters.

Vào rạng sáng ngày 7/7/2021, nhóm sát thủ được trang bị súng trường đã xông vào tư dinh của Tổng thống Moise ở thủ đô Port-au-Prince, bắn chết ông và làm bị thương người vợ.

Vụ giết hại Moise đã để lại một khoảng trống chính trị ở quốc gia Caribe và khuyến khích các băng nhóm nổi lên. Các băng đảng hiện đang kiểm soát phần lớn đất nước khi một cuộc khủng hoảng nhân đạo với ít nhất 160.000 người phải rời bỏ nhà cửa, trong bối cảnh có những lời kêu gọi cử lực lượng nước ngoài đến hỗ trợ cho cảnh sát địa phương.

Văn Phong/Reuters