Hôm 12/5, quân đội Colombia cho biết đã chặn bắt chiếc tàu bán ngầm lớn nhất chở ma túy ngoài khơi Thái Bình Dương, trước khi nó chìm xuống biển do quá nhiều nước xâm nhập.

Con tàu nửa chìm nửa nổi dài 30m, rộng 3m đã bị chặn hôm 10/5 khi đang trên đường đến Trung Mỹ, một trong những tuyến đường phổ biến nhất để buôn lậu ma túy đến Mỹ, quốc gia tiêu thụ cocaine lớn nhất thế giới của Colombia.

leftcenterrightdel
 Một tàu bán ngầm chở ma túy bị tuần duyên Mỹ bắt giữ ngoài khơi Colombia. Nguồn: USCG.

Con tàu đã bị chặn lại sau một cuộc truy đuổi phối hợp giữa Hải quân và Không quân Colombia.

Tất cả 120 kiện lớn chứa lượng cocaine khổng lồ lên đến 3.058 kg đã được lấy ra từ con tàu, có giá thị trường khoảng 103 triệu đô la.

leftcenterrightdel
 Lô hàng có khối lượng 3.058 kg và chứa trong 120 kiện hàng. Nguồn: @FNP_ArmadaCol.

Ba người đàn ông Colombia, tuổi 45, 54 và 63 ở trên con tàu đã bị bắt giữ.

Chiếc tàu bán ngầm được các băng đảng dùng để chở ma túy đầu tiên đã bị quân đội Colombia chặn bắt ngoài khơi đảo Providencia vào năm 1993, thu giữ lượng cocaine trị giá 1 triệu USD.

leftcenterrightdel
 Một gói cocaine được mang đi kiểm tra. Nguồn: @FNP_ArmadaCol.

Kể từ đó, đã có 228 tàu bán ngầm dùng để vận chuyển ma tuý đã bị phát hiện, chặn giữ và đây là con tàu lớn nhất thuộc dạng này.

Một số tàu hướng đến Mỹ, trong khi những chiếc khác bị chặn ở Đại Tây Dương, hướng đến châu Âu.

leftcenterrightdel
 Lô hàng cocain hơn 3 tấn có trị giá thị trường khoảng 103 triệu đô la. Nguồn: @FNP_ArmadaCol.

Luật pháp ở Colombia, quốc gia sản xuất cocaine lớn nhất thế giới, trừng phạt các hành vi đóng, tiếp thị, sử dụng, sở hữu hoặc lưu hành loại tàu ngầm bán chìm với hình phạt lên tới 14 năm tù.

Theo Liên Hợp Quốc, vào năm 2021, diện tích trồng cây coca, dùng chiết xuất cocaine, trên thế giới lên đến trên 204.000 ha, con số cao nhất kể từ khi quá trình giám sát bắt đầu 21 năm trước.

Văn Phong/Dailymail, Alarabiya