Hôm 16/6, cơ quan Hải quan và Sở cảnh sát thành phố cảng Mersin, Thổ Nhĩ Kỳ, đã phát hiện, tịch thu 1,1 tấn cocaine trên một con tàu đến từ Ecuador. Tang vật gồm 1.000 gói cocaine. Một cuộc điều tra về thủ phạm đứng sau vụ buôn lậu đang được tiến hành.

Đây được nói là khối lượng cocaine kỉ lục bị bắt giữ tại Thổ Nhĩ Kỳ. Trước đó vào năm 2018, nhà chức trách đã tịch thu 800kg cocaine trên một con tàu tại một cảng ở tỉnh Kocaeli, tây bắc đất nước. Năm ngoái cũng tại cảng này, 540kg cocaine cũng bị thu giữ và đều đến từ các nước Nam Mỹ.

leftcenterrightdel
Cảnh sát và nhân viên hải quan phân loại ma túy bị thu giữ ở Mersin, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 16/6. Ảnh: AA. 

Phó cảnh sát trưởng Mersin, Murat Cihan, tiết lộ, cocaine được ngụy trang trong một tàu hàng chở đầy chuối mang cờ Liberia.

"Đây là một trong những vụ bắt giữ lớn nhất đối với chúng tôi. Năm 2019, cảnh sát Mersin cũng đã thu giữ 615kg cocaine tại cảng này.", ông Cihan nói.

Thổ Nhĩ Kỳ nằm trên một tuyến đường trung chuyển buôn lậu ma túy giữa châu Á và châu Âu với nguồn cung đến từ Nam Mỹ. Năm 2020, cảnh sát chống ma túy đã tiến hành 140.000 cuộc truy quét, thu giữ 20 tấn cần sa, 11 tấn heroin và 800kg cocaine. Trong khi lực lượng hải quan tại các cửa khẩu và cảng của Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ 9,7 tấn ma túy vào năm ngoái. 

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang áp dụng chính sách khen thưởng cho những người cung cấp thông tin về các hoạt động sản xuất, buôn lậu ma túy. Tiền thưởng tăng dần theo khối lượng kg ma túy phát hiện.

Huy Anh/DailySabah