leftcenterrightdel
Báo chí Anh ngày 26/9 cho biết tên tên thật của Boshirov là Chepiga. (Nguồn: PA) 

Tờ Daily Telegraph, BBC, Guardian cho biết theo báo cáo điều tra của Bellingcat, trang mạng chuyên đưa các vấn đề liên quan đến tin tức tình báo, cho biết trung tá tình báo quân đội Nga có tên thật là Anatoliy Vladimirovich Chepiga, 39 tuổi là người đã tham gia vào vụ đầu độc tại Salisbury. 

Hồi đầu tháng Chín , các công tố viên của Anh đã cáo buộc 2 công dân Nga là Alexander Petrov và Ruslan Boshirov đã có hành vi ám sát hai cha con nhà Skripal bằng chất độc thần kinh Novichok và cho rằng những người này đã dùng tên giả để nhập cảnh vào Anh. 

Báo chí Anh ngày 26/9 cho biết tên tên thật của Boshirov là Chepiga. Người này đã tham gia phục vụ tại các cuộc chiến ở Chechnya và Ukraine, và được Tổng thống Nga Putin tặng thưởng danh hiệu Anh gùng Liên bang Nga năm 2014.

Cảnh sát thành phố London, cơ quan đang tiến hành điều tra vụ đầu độc và Bộ Ngoại giao Anh đều từ chối đưa ra lời bình luận về tin tức mà báo chí Anh đăng tải.

Tuy nhiên Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson dường như xác nhận độ xác thực của thông tin báo chí trên Twitter. Bộ trưởng Quốc phòng Anh đã nêu rõ: "Danh tính thực của 1 trong 2 nghi can trong vụ đầu độc ở Salisbury đã được tiết lộ là một trung tá quân đội Nga. Tôi muốn cám ơn những người đã làm việc không mệt mỏi đối với vụ việc này."

Thủ tướng Anh Theresa May đã không đề cập trực tiếp đến những báo cáo này tại Liên hợp quốc, nhưng cáo buộc cơ quan tình báo quân đội Nga (GRU) sử dụng vũ khí hóa học trên đất Anh. 

Đại sứ quán Nga tại London hiện chưa đưa ra bình luận gì trước cáo buộc này.

Chính phủ Nga trước đây tuyên bố những nghi can nói trên không liên quan gì đến Tổng thống Putin./.

Theo vietnam+