"Afghanistan, ủng hộ các cuộc thảo luận. 5.000 binh sĩ tới Colombia", Cố vấn an ninh Mỹ John Bolton viết trên tập giấy ghi ông mang theo mình tại buổi họp báo thông báo lệnh trừng phạt chống Venezuela mới nhất, USA ngày 29-1 loan báo.

leftcenterrightdel
Ông John Bolton và mẩu giấy tiết lộ việc Mỹ sắp động binh liên quan đến Venezuela. Ảnh: Huffpost 

Khi được hỏi về khả năng Mỹ gửi binh sĩ đến Colombia để can dự vào cuộc khủng hoảng hiện nay ở Venezuela, ông Bolton thẳng thắn thừa nhận: "Tất cả các lựa chọn đang nằm trên bàn thảo luận".

"Chúng tôi kêu gọi quân đội và các lực lượng an ninh Venezuela chấp nhận quá trình chuyển giao quyền lực hòa bình, dân chủ và hợp hiến", ông Bolton phát biểu thêm.

Tại cuộc họp báo thông báo trừng phạt, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin cho biết Mỹ sẽ nhằm mũi tên vào hãng dầu khí quốc gia Venezuela PDVSA, buộc hãng này phải ngừng sản xuất, theo đó cắt nhiều tỷ USD ngoại tệ của chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro.

Trước đó không lâu, Tổng thống Mỹ Trump cũng thông báo mọi lựa chọn về vấn đề Venezuela hiện đang đều nằm trên bàn, bao gồm lựa chọn về quân sự và chúng sẽ được cân nhắc kĩ lưỡng.

Mỹ là nước đầu tiên công nhận Juan Guaido sau nhân vật đối lập này tự xưng mình là "Tổng thống lâm thời". Trong khi Colombia là một trong những nước đầu tiên ủng hộ Guaido.

Tuần trước, truyền thông Mỹ cho hay Guaido đã lên đường tới Mỹ và nhiều quốc gia Nam Mỹ trước khi kêu gọi các cuộc biểu tình chống chính quyền rồi tự phong mình là Tổng thống lâm thời. 

Thái An