Sau khi Mỹ tuyên bố hoàn toàn ủng hộ cho Tổng thống Venezuela lâm thời tự xưng, Chủ tịch Quốc hội do phe đối lập chiếm đa số, Juan Guaido, không loại trừ can thiệp quân sự vì lý do “nhân đạo” nếu cần, ông Maduro ra lệnh cho Quân đội Quốc gia phải chuẩn bị bảo vệ Venezuela trong “bất cứ hoàn cảnh nào” và tuyên bố các cuộc tập trận quy mô lớn sẽ diễn ra từ ngày 10 đến 15-2.

“Chúng ta đang chuẩn bị cho cuộc tập trận quân sự quan trong nhất trong lịch sử nước nhà,” ông Maduro tuyên bố hôm qua, chủ Nhật (27/1) khi thị sát công tác chuẩn bị cho sự kiện quân sự.

Thậm chí, ông Maduro còn đăng hàng loạt video trên tài khoản Twitter về chuyến thăm Lữ đoàn Thiết giáp 41 vào cuối tuần tại Pháo đài Paramacay cũng như căn cứ Hải quân Agustin Armario ở thành phố Puerto Cabello nằm ở Trung tâm bang Carabobo.

Mặc dù, Tổng thống lâm thời Guaido tuyên bố “ân xá” cho binh sĩ và các quan chức trung thành với Maduro, họ đã từ chối nhà lãnh đạo tự xưng và cam kết bảo vệ chủ quyền quốc gia, theo Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino.

Hôm nay, thứ Hai (28/1), ông Guaido kêu gọi tổ chức 2 cuộc biểu tình mới để gây sức ép buộc Quân đội phải “trở nòng súng” chống lại Tổng thống không được Quốc hội công nhận, Nicolas Maduro và ủng hộ “tối hậu thư” của châu Âu tổ chức bầu cử tự do trong tuần.

leftcenterrightdel
Ông Maduro lái thiết giáp và ra lệnh cho Quân đội bảo vệ Venezuela trong mọi hoàn cảnh 

Trong một đoạn video đăng tải lên Twitter, nhà lãnh đạo phe đối lập nắm giữ Quốc hội Venezuela lần đầu tiên tuyên bố các cuộc biểu tình trên toàn quốc sẽ diễn ra từ trưa đến 2 giờ chiều ngày 30/1, sẽ yêu cầu “Quân đội đứng về phía nhân dân.”

Cuộc biểu tình thứ 2, diễn ra vào ngày 2/2 sẽ là “thể hiện sức mạnh toàn dân” và tán thành “sự giúp đỡ” của Liên minh châu Âu, đặc biệt các quốc gia, Anh, Pháp, Đức, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và Hà Lan công nhận Guaido là Tổng thống lâm thời trừ khi Maduro kêu gọi tổ chức bầu cử vào ngày 3/2.

EU ngày càng mơ hồ với tình hình, họ tuyên bố sẽ có hành động tiếp theo nếu cuộc bầu cử không được tổ chức trong những ngày tới, bao gồm việc công nhận “lãnh đạo” Venezuela.

Trong khi đó, Australia cho biết nước này “công nhận” và “ủng hộ” Guaido là Tổng thống lâm thời khi bầu cử tự do chưa diễn ra. Và Italy kêu gọi “quá trình chuyển đổi nhanh chóng đối với dân chủ.”

Mỹ cảnh báo sẽ có phản ứng mạnh, nếu các quan chức ngoại giao, ông Guaido hoặc bất kỳ lãnh đạo Quốc hội do phe đối lập kiểm soát trở thành mục tiêu bạo lực và đe dọa.

Cho đến nay, Maduro vẫn tại vị, ông trả lời phòng vấn ban tiếng Thổ Nhĩ Kỳ của hãng tin CNN rằng: “Không có ai có thể ra tối hậu thư cho chúng tôi.”

Được phương Tây hỗ trợ cho sự nghiệp chính trị, ông Guaido thực hiện nhiệm vụ làm suy yếu sự ủng hộ của Quân đội Venezuela dành cho “đối thủ” Maduro, người đã nắm quyền từ năm 2013.

leftcenterrightdel
Ông Maduro chạy bộ khích lệ tinh thần binh sĩ 

Cam kết của ông Guaido bao gồm hứa hẹn ân xá, khôi phục nền kinh tế đang suy thoái mạnh và nhận viện trợ nước ngoài để chấm dứt khủng hoảng nhân đạo.

Những người ủng hộ đã truyền tay nhau tuyên bố ân xá của Chủ tịch Quốc hội cho bạn bè và người thân trong Quân đội, nhưng một số binh sĩ và đốt hoặc xé nát tư liệu.

Tùy viên Quân sự Venezuela ở Washington, Đại tá Jose Luis Silva nhanh chóng ủng hộ ông Guaido bằng cách phát hành một đoạn video kêu gọi đồng nghiệp trong quân ngũ đi theo ông.

Ông Maduro kêu gọi toàn thể các lực lượng vũ trang “đoàn kết, tuân thủ kỷ luật và trung thành” để đánh bại “nỗ lực đảo chính.”

“Những kẻ phản bội không bao giờ chung thành. Các bạn là người ủng hộ đảo chính hay người tôn trọng hiến pháp? Các bạn ủng hộ chủ nghĩa đế quốc hay chống chủ nghĩa đế quốc,” ông Maduro hỏi binh sĩ ở Carabobo. Đài truyền hình Venezuela đã phát đi hình ảnh cho thấy các xe tăng đứng xếp hàng và liên tục nhả đạn để thị uy đối với phe đối lập.

Phạm Trúc