Hãng thông tấn Syria SANA sáng 21/1 thông báo lực lượng phòng không của nước này một lần nữa được kích hoạt để chống lại đòn tấn công của Israel. Các bệ phóng tên lửa phòng không ở Damascus đã hoạt động hiệu quả, ngăn chặn mọi tên lửa của Israel "tính đến lúc này".

leftcenterrightdel
Vệt tên lửa trên bầu trời thủ đô Damascus. Ảnh: AP 

Israel cùng ngày xác nhận vụ không kích nhằm vào Syria, cho biết mục tiêu tấn công của nước này là lực lượng đặc nhiệm Qud của Iran. Trong một tuyên bố ngắn gọn trên mạng xã hội Twitter, Lực lượng phòng vệ Israel cũng cảnh báo Syria đừng nên tìm cách “làm hại lực lượng hay lãnh thổ Israel”.

Đòn không kích bất ngờ này diễn ra chỉ vài giờ sau khi các chiến đấu cơ Israel chiều 20-1, giờ địa phương, đã phóng loạt tên lửa đối đất vào các kho bãi gần sân bay quốc tế Damascus, nơi nhiều chuyến bay dân sự liên tục cất, hạ cánh. Tuy nhiên, các hệ thống Pantsir-S1 và Buk của Syria đã đánh chặn toàn bộ 7 tên lửa được phóng đi.

Các cuộc không kích quy mô lớn này diễn ra vài tuần sau khi Nga bàn giao loạt hệ thống phòng không S-300 cho Syria. Hiện Damascus đang gấp rút chuẩn bị đưa các hệ thống phòng không này vào trực chiến. 

Cuối năm ngoái, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ rút quân đội khỏi Syria, kéo theo các tranh cãi căng thẳng giữa Israel và Iran liên quan đến vai trò của Iran ở Syria. Tel Aviv mới đây thông báo họ sẽ tiếp tục không kích để ngăn chặn Iran hiện diện lâu dài ở Syria.

Thái An