“Các cuộc phóng thử đối với tên lửa từ một tàu chiến đã được lên kế hoạch và bắt đầu triển khai vào cuối năm nay. Tàu khu trục Đô đốc Gorshkov còn gọi là Đề án 22350 thuộc biên chế của Hạm động phương Bắc sẽ được huy động,” nguồn tin cho biết thêm các vụ thử ban đầu bao gồm phóng tên lửa Zircon từ mặt đất.

Trước đó vào cuối tháng 2, Đô đốc Vsevolod Khmyrov thông báo mỗi tàu ngầm và tàu chiến Hải quân Nga có thể mang 40 tên lửa siêu thanh Zircon.

Số lượng tàu chiến và tàu ngầm được trang bị tên lửa Zircon trên boong thực hiện nhiệm vụ chiến đấu ở Đại Tây Dương và Đông Thái Bình Dương có thể phân cấp mỗi 2-3 tàu mang khoảng 40 tên lửa,” ông Khmyrov cho biết.

Tên lửa thế hệ mới được phát triển cực bí mật dự kiến có thể bay nhanh hơn vận tốc âm thanh ít nhất từ 5 đến 6 lần, hơn 6.125km/giờ, khiến mọi tên lửa đánh chặn trở nên “bất lực”.

leftcenterrightdel
Nga sẽ phóng thử tên lửa siêu thanh Zircon từ tàu khu trục vào cuối năm 2019 

Tầm bay tối thiểu của tên lửa 400km, tối đa 1.000km, nó có thể tự tìm mục tiêu chỉ trong vài phút, khiến một tàu hải quân không thể thoát khỏi tầm bắn của nó, tên lửa chống tàu chiến siêu âm hiện nay chưa thể làm được điều đó.

"Việc chế tạo tên lửa (Zircon) đang diễn ra rất thuận lợi và theo đúng khung thời gian dự kiến và chắc chắn sẽ sớm hoàn thành. Cụ thể, tên lửa siêu thanh Zircon với tốc độ bay nhanh gấp 9 lần vận tốc âm thanh với tầm phóng hơn 1.000km, có khả năng bắn trúng cả mục tiêu trên biển lẫn trên bộ", Tổng thống Nga nói về siêu vũ khí trong Thông điệp Liên bang năm ngoái.

Lần đầu tiên, Bộ Quốc phòng Nga công bố Zircon vào năm 2016. Các chuyên gia tin rằng vũ khí sẽ trở thành cơn ác mộng với mọi tàu chiến trên thế giới, bởi vì Zircon rất khó bị đánh chặn.

Với ưu thế vận tốc siêu thanh, Zircon có khả năng bay sát mặt biển cùng quỹ đạo phức tạp, khiến các hệ thống phòng không của kẻ thù rất khó nhận biết.

Ông Putin khẳng định trong Thông điệp Liên bang nước này đủ sức đáp trả mọi hoạt động gây hấn từ bên ngoài. "Có thể một quốc gia nào đó trên thế giới không giữ vững được chủ quyền. Nhưng điều đó sẽ không xảy ra với Nga. Tất nhiên là như vậy", ông Putin khẳng định.

Trúc Phạm