Lopburi, một thành phố lưu trữ kiến trúc cổ của Thái Lan, được mệnh danh là “Vương quốc Khỉ”, bởi ở đây có tới 6.000 con khỉ đang sinh sống với con người, trong khi dân của thành phố là 750.000 người.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, Lopburi đang bị những con khỉ đó phá phách. Chúng trước đây là điểm thu hút khách du lịch khi đến tham quan thành phố này. Các du khách thường tỏ ra vô cùng thích thú và không ngần ngại bỏ tiền ra mua những đồ ăn cho chúng ăn và chụp ảnh. Tuy nhiên, vì sự bùng phát của đại dịch COVID-19, khiến cho lượng du khách đến tham quan nơi này giảm sút đáng kể. Vì vậy, các con vật này bị bỏ đói, khiến chúng phải chia làm hai "băng đảng" để tranh giành thức ăn của nhau.

Ngay cả những người dân địa phương từng quen thuộc với những con khỉ cũng bị sốc bởi sự hung dữ của chúng.

leftcenterrightdel
 Khách du lịch cho đàn khỉ ăn
 
leftcenterrightdel
 Những con khỉ ở trong thành phố
 
leftcenterrightdel
 Chiếc xe tải, xung quanh đầy những thực phẩm. Một con khỉ phát hiện ra sản phẩm, nhảy lên xe và cầm trên tay một quả thanh long ngon ngọt. Ngay sau đó cả một đàn khỉ đã đánh được hơi và nhanh chóng đến đ cùng đánh chén.
leftcenterrightdel
 Ngay cả những con thú nhồi bông cũng thoát được tầm mắt của chúng
Thành phố Lopburi có một nền văn hóa đa số theo đạo Phật, theo quan niệm của người dân nơi này, nếu tiêu diệt những con khỉ thì sẽ làm ảnh hưởng đến vấn đề tâm linh, bởi thế các quan chức và người dân địa phương rất có để tìm cách khống chế chúng. Bên cạnh đó, trong quá khứ, những chú khỉ đã thu hút khách du lịch đến Lopburi. Chúng cũng đã góp phần làm cho nền kinh tế của thành phố được phát triển.

Cuối cùng, các nhà chức trách quyết định tái khởi động chương trình triệt sản vào tháng 6/2020 sau 3 năm tạm ngừng. Các cán bộ quản lý động vật hoang dã dùng hoa quả lùa khỉ vào chuồng và đưa chúng tới phòng khám.

Tại đó, họ gây mê, triệt sản và để lại hình xăm để đánh dấu. Họ dự kiến triệt sản khoảng 500 con khỉ tính đến ngày 26/6.  Hơn 300 con khỉ đã trải qua phẫu thuật vào tháng trước và 200 con nữa sẽ được triệt sản vào tháng 8.

Hồng Nhung