Trong hai tuần qua, cảnh sát Trung Quốc đã đột kích vào các nông trại, nhà hàng và chợ tạm trên toàn quốc, bắt giữ gần 700 người vì vi phạm lệnh cấm tạm thời bắt, bán hoặc ăn ĐVHD.

Gần 40.000 ĐVHD nuôi nhốt, buôn bán trái phép, gồm sóc, chồn,.. cũng đã được phát hiện, thu giữ.

Trung Quốc tạm thời đóng cửa tất cả các thị trường buôn bán, sử dụng ĐVHD vào cuối tháng 1, cảnh báo rằng việc ăn ĐVHD gây ra mối đe dọa đối với sức khỏe và an toàn công cộng.

Lệnh cấm do Cơ quan Quản lý thị trường, Bộ Nông nghiệp và nông thôn và Cơ quan Kiểm lâm  trung ương cùng đưa ra vào ngày 26/1, trong bối cảnh Trung Quốc đang chật vật đối phó với số ca nhiễm mới và số người chết tăng thêm vì virus corona mới.

leftcenterrightdel

Một chợ hải sản ở Trung Quốc khi chưa bị đóng cửa, bày bán hơn 100 loại ĐVHD. Ảnh: Health Policy Watch. 

Theo báo South China Morning Post, lệnh cấm có hiệu lực tức thì. Tất cả những cơ sở nuôi nhốt, nuôi sinh sản ĐVHD phải bị cách ly. Việc vận chuyển ĐVHD bị nghiêm cấm.

Các nhà khoa học nghi ngờ Covid-19 truyền sang người từ dơi thông qua tê tê, một loài động vật có vú nhỏ ăn kiến có vảy rất được đánh giá cao trong y học cổ truyền Trung Quốc.

Mặt khác, một số bệnh nhiễm trùng sớm nhất được tìm thấy ở những người tiếp xúc với chợ hải sản Vũ Hán, nơi bán dơi, rắn, cầy hương và các ĐVHD khác.

Nhiều học giả, nhà môi trường và cư dân ở Trung Quốc đã tham gia các nhóm bảo tồn quốc tế để kêu gọi cấm vĩnh viễn buôn bán ĐVHD và đóng cửa các thị trường nơi bán ĐVHD.

leftcenterrightdel
Canh dơi,một món ăn ở Trung Quốc. Ảnh: CSMP. 

Các hoạt động chăn nuôi ĐVHD bị xử phạt chính thức này tạo ra khoảng 20 tỷ đô la doanh thu hàng năm, theo một báo cáo năm 2016 do chính phủ hỗ trợ.

Tuy nhiên, các nhà hoạt động thúc đẩy lệnh cấm mô tả các trang trại được cấp phép là vỏ bọc cho buôn bán ĐVHD bất hợp pháp, nơi động vật được lai tạo đặc biệt để tiêu thụ làm thực phẩm hoặc thuốc thay vì thả vào tự nhiên.

Họ chỉ sử dụng tiền đề này để thực hiện giao dịch bất hợp pháp, ông Zhou Zhou Jinfeng, người đứng đầu Tổ chức phát triển xanh và bảo tồn đa dạng sinh học Trung Quốc, nói với Reuters. Không có trang trại tê tê thực sự ở Trung Quốc, họ chỉ sử dụng giấy phép để làm những việc phi pháp.

Các sản phẩm động vật, từ mật gấu đến vảy tê tê, vẫn được sử dụng trong một số y học cổ truyền Trung Quốc, một ngành công nghiệp Trung Quốc muốn mở rộng như một phần của Sáng kiến Vành đai và Con đường.

Nhưng sự phân biệt giữa hợp pháp và bất hợp pháp thiếu rạch ròi. Liên Hợp Quốc ước tính buôn bán ĐVHD bất hợp pháp toàn cầu trị giá khoảng 23 tỷ đô la mỗi năm. Trung Quốc là thị trường lớn nhất, các nhóm môi trường nói.

Cơ quan điều tra môi trường (EIA), một tổ chức độc lập có trụ sở tại London, chiến dịch chống lại những gì được coi là lạm dụng môi trường, cho biết trong một báo cáo tuần này, sự bùng phát coronavirus trên thực tế đã thúc đẩy một số hoạt động buôn bán ĐVHD bất hợp pháp khi các thương nhân ở Trung Quốc và Lào đang bán tê giác thuốc sừng như một phương pháp điều trị để hạ sốt.

Cơ quan lập pháp hàng đầu của Trung Quốc tuyên bố sẽ củng cố luật về buôn bán ĐVHD trong năm nay.

PV- Theo Reuters.