Tàu vũ trụ không người lái Roscosmos Progress 84 của Nga đã đến quỹ đạo an toàn hướng tới Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) sau khi phóng từ sân bay vũ trụ Baikonur, Kazakhstan, lúc 12h56’ GMT ngày 24/5 (19h56’, giờ Việt Nam) và đã cập bến thành công, truyền thông Nga đưa tin.

Sau cuộc hành trình mất gần ba tiếng rưỡi, Progress 84  được tự động cập bến mô đun Poisk của ISS 

leftcenterrightdel
 Khoảnh khắc tên lửa Soyuz-2.1a đưa Progress 84 lên quỹ đạo. Sputnik

Roscosmos Progress 84 được phóng bởi tên lửa đẩy Soyuz-2.1a, mang theo 2,7 tấn đồ tiếp tế cho các nhà du hành vũ trụ trên Trạm ISS, bao gồm 2,5 tấn thực phẩm, nước,..

Ngoài ra, tàu vũ trụ sẽ mang theo nhiều thiết bị khoa học khác nhau, bao gồm cả công nghệ cần thiết để phóng một vệ tinh mini có cánh buồm mặt trời do các nhà khoa học Nga phát triển.

leftcenterrightdel
 Tàu vũ trụ không người lái Roscosmos Progress 84. Nguồn: NASA/AFP.

Progress lần đầu tiên đi vào hoạt động vào năm 1978, là một trong ba tàu vũ trụ không người lái cung cấp nguồn cung cấp cho ISS cùng với viên nang Rồng do SpaceX phát triển và Cygnus của Northrop Grumman.

Sân bay vũ trụ Baikonur là sân bay vũ trụ đầu tiên và lớn nhất thế giới, có diện tích tới 6.717 km2, ở phía nam Kazakhstan. Liên bang Nga đã thuê sân bay vũ trụ này cho đến năm 2050.

Văn Phong/Sputnik